JASIF บวก 1.77% หลังเตรียมลงทุนทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเพิ่มเติมจาก TTTBB ราคาไม่เกิน 3.8 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2019 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JASIF ราคาขยับขึ้น 1.77% มาอยู่ที่ 11.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 196.89 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.10 น. โดยเปิดตลาดที่ 11.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 11.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 11.40 บาท

บลจ.บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ได้พิจารณาเกี่ยวกับการลงทุนของกองทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานประเภททรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cable) เพิ่มเติมครั้งที่ 1 จำนวนไม่เกิน 700,000 คอร์กิโลเมตร

การลงทุนในทรัพย์สินส่วนเพิ่มนี้ จะเป็นการลงทุนในกรรมสิทธิ์โดยการซื้อทรัพย์สินส่วนเพิ่มจากบมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) โดยกำหนดราคาซื้อขายทรัพย์สินส่วนเพิ่มที่ราคาไม่เกิน 38,000 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินส่วนเพิ่ม) โดยกองทุนพิจารณาราคาดังกล่าวประกอบกับราคาประเมินของผู้ประเมินราคาอิสระ 2 ราย ได้แก่ บริษัท อเมริกัน แอ๊พเพรซัล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซี.ไอ.ที.แอพเพรซัล จำกัด ทั้งนี้ มูลค่าสุดท้ายที่กองทุนจะเข้าซื้อเพื่อลงทุนในทรัพย์สินส่วนเพิ่มจะไม่สูงกว่าราคาประเมินที่ต่ำที่สุดของผู้ประเมินราคาอิสระ 2 รายดังกล่าว

โดยในเบื้องต้นคาดว่าแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการลงทุนทรัพย์สินส่วนเพิ่มครั้ง นี้จะมาจากการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนของกองทุน ในจำนวนรวมไม่เกิน 24,629 ล้านบาท จากเดิมทุนจดทะเบียน 54,183.8 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 9.8516 บาท รวมเป็นทุนจดทะเบียนจำนวนไม่เกิน 78,812.8 ล้านบาท และการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินในประเทศไทยเป็นจำนวนไม่เกิน 15,500 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนส่วนหนึ่งสำหรับซื้อกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนเพิ่ม

นอกจากนั้นกองทุนอาจทำการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินในประเทศไทยอีกเป็นจำนวน ไม่เกิน 2,660 ล้านบาท เพื่อใช้ในการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนเพิ่ม รวมเป็นจำนวนเงินกู้ทั้งสิ้นไม่เกิน 18,160 ล้านบาท

โดยเมื่อกองทุนได้ซื้อทรัพย์สินส่วนเพิ่มดังกล่าวข้างต้นแล้ว กองทุนจะนำทรัพย์สินส่วนเพิ่มจำนวนร้อยละ 80 ของทรัพย์สินส่วนเพิ่มทั้งหมดที่ได้รับมอบจาก TTTBB ซึ่งรวมกันไม่เกิน 560,000 คอร์กิโลเมตร ออกให้ TTTBB เช่าในอัตราค่าเช่าเริ่มต้นที่ 433.21 บาท ต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) (ภายใต้สมมติฐานว่าการเข้าลงทุนในทรัพย์สินส่วนเพิ่มจะแล้วเสร็จภายในปี 2562)

ทั้งนี้ สำหรับทรัพย์สินส่วนเพิ่มจำนวนร้อยละ 20 ของทรัพย์สินส่วนเพิ่มทั้งหมดที่ได้รับมอบจาก TTTBB ซึ่งรวมกันไม่เกิน 140,000 คอร์กิโลเมตรนั้น จะนำออกให้ TTTBB เช่า ในระหว่างที่กองทุนไม่ได้ให้บุคคลอื่นเช่า เพื่อเป็นการประกันรายได้ค่าเช่าให้แก่กองทุน ในอัตราค่าเช่าเริ่มต้นที่ 764.48 บาท ต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

อย่างไรก็ดี การเข้าลงทุนของกองทุนในทรัพย์สินส่วนเพิ่มดังกล่าวข้างต้น และข้อตกลงสุดท้ายที่กองทุนจะเข้าทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สินส่วนเพิ่มและสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในทรัพย์สินส่วนเพิ่มและการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองสัญญาระหว่างกองทุนกับคู่สัญญาแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง (เช่น บมจ. จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) , TTTBB และสถาบันการเงินผู้ให้กู้ เป็นต้น) รวมถึงกรณีที่คู่สัญญาแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องดังกล่าวอาจต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ ที่ประชุมผู้ถือหุ้น และ/หรือหน่วยงานกากับดูแลที่เกี่ยวข้องก่อน และขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบสถานะทางกฎหมายและการตรวจสอบทางเทคนิคของทรัพย์สิน โดยในปัจจุบันกองทุนยังอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองกับคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องและยังไม่ได้เข้าทำข้อตกลงใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ