กนอ. เตรียมรอรัฐบาลใหม่พิจารณาเคาะโครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 มั่นใจไม่ล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2019 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ว่า อยู่ระหว่างรอกระบวนสุดท้ายในการขอความเห็นจากกรมเจ้าท่า ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ ซึ่งคาดว่าน่าจะเรียบร้อยภายในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ และหากไม่มีปัญหาติดขัด จากนั้นจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป และเซ็นสัญญากับภาคเอกชนเป็นลำดับถัดไป

"ตอนนี้โครงการลงทุนท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 ก็พร้อมที่จะลงทุนแล้ว รอเพียงความเห็นกรมเจ้าท่า และเตรียมเสนอครม. แต่ก็ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่จัดตั้ง ซึ่งก็ยังคงต้องใช้เวลา ถ้าการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จและมีการประชุมครม. ก็จะนำโครงการนี้เข้าครม.พิจารณา และถ้าผ่านแล้วก็เตรียมเซ็นสัญญาลงทุนได้ทันที ยังมั่นใจว่าโครงการมาบตาพุด เฟส 3 จะไม่ delay"นางสาวสมจิณณ์ กล่าว

สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 มีมูลค่าการลงทุนรวม 5.54 หมื่นล้านบาท โดยมีกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ เป็นผู้ยื่นซองข้อเสนอโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 3 (ช่วงที่1) เพียงรายเดียวนั้น เป็นความร่วมมือระหว่าง บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) โดยร่วมกันถือหุ้นในสัดส่วน 70% และ 30%ตามลำดับ

โครงการตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง บนพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ โดยแบ่งการพัฒนาเป็น 2 ช่วง โดยในช่วงที่ 1 เป็นการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ประกอบด้วย การขุดลอกร่องน้ำ และแอ่งกลับเรือ การก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น การก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมการเดินเรือ ท่าเทียบเรือบริการ และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 68


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ