SCB ดึง "GOJEK"-"GET" ร่วมเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยี หนุนพัฒนาดิจิทัลแบงก์กิ้งต่อยอดบริการลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2019 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า การลงทุนร่วมกับพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีล่าสุดกับ "GOJEK" กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากประเทศอินโดนีเซีย ที่ให้บริการแบบออนดีมานด์ด้วยบริการที่หลากหลาย และ "GET" แอพพลิเคชั่นไลฟ์สไตล์ออนดีมานด์ ซึ่งธนาคารเตรียมแถลงข่าวความร่วมมือในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) นับเป็นการร่วมมือเพื่อสนับสนุนการพัฒนาดิจิทัลแบงก์กิ้งของธนาคารที่จะสามารถต่อยอดไปการบริการให้กับลูกค้าของธนาคารที่มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งตอกย้ำการเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการผ่านโมบายแบงก์กิ้งของธนาคาร เพื่อเติมเต็ม Ecosystem ของธนาคาร

ธนาคารมองว่า GOJEK มีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวจากการให้บริการที่หลากหลาย และมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะเป็นการลงทุนที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน ประกอบกับธนาคารยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนดังกล่าวด้วย สำหรับมูลค่าการลงทุนธนาคารจะประกาศในวันพรุ่งนี้ ส่วนการลงทุนทางเทคโนโลยีอื่น ๆ ของธนาคารในอนาคตจะเน้นไปที่การร่วมทุนกับพันธมิตรที่ธนาคารสนใจ ซึ่งเทคโนโลยีที่ธนาคารสนใจจะมาต่อยอด คือ เทคโนโลยีที่จะมาเสริมศักยภาพการบริการ Digital Lending เป็นต้น

สำหรับสินเชื่อของธนาคารในช่วงที่ผ่านมายังมีการเติบโตที่ดีในสินเชื่อบางประเภท แต่ในส่วนของสินเชื่อเอสเอ็มอีอาจจะยังชะลอตัวอยู่บ้าง รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งธุรกิจเอสเอ็มอีถือว่าเป็นธุรกิจที่มีความเปราะบาง และได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอ และทำให้ความต้องการสินเชื่อชะลอตามไป แต่ธนาคารยังไม่ได้มีการปรับเป้าหมายและแผนการดำเนินงาน ซึ่งยังคงเป็นไปตามเดิม และในส่วนของสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารยังไม่เห็นสัญญาณผิดปกติ และอยู่ในระดับที่ควบคุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ