AIE มั่นใจปีนี้มีกำไร แม้ Q1/62 ขาดทุน เชื่อปริมาณขายพุ่ง-เริ่มขายกลีเซอรีนบริสุทธิ์,เตรียมล้างขาดทุนสะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 12, 2019 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานกรรมการ บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี (AIE) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจผลประกอบการทั้งปีจะออกมามีกำไรได้อย่างแน่นอนแม้ในช่วงไตรมาส 1/62 จะมีผลขาดทุนอยู่ 43.62 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล หรือ B100 จะอยู่ที่ 120 ล้านลิตร จากปีก่อนที่ราว 70 ล้านลิตร หลังจากภาครัฐสนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B10) กับรถยนต์ส่วนบุคคล และรถกระบะ และล่าสุดภาครัฐได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่ใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้ B20 ส่งผลให้บริษัทได้รับประโยชน์จากปัจจัยดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ จึงคาดว่าแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าช่วงครึ่งปีแรก

พร้อมกันนั้น ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวดีขึ้น สอดรับกับมาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มล้นตลาด และบริษัทได้เน้นการบริหารจัดการต้นทุนด้านต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน โรงงานผลิตกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตกลีเซอรีนดิบที่ได้จากกระบวนการผลิตไบโอดีเซล โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 100 ตันกลีเซอรีนบริสุทธิต่อวัน การก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างทดสอบระบบ โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถเริ่มเดินเครื่องผลิตกลีเซอรีนบริสุทธิ์ได้ภายในช่วงปลายเดือน ส.ค. 62 และจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/62 โดยจะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเป็น 5-6% ได้ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะนำเข้ากลีเซอรีนดิบจากประเทศมาเลเซียเพื่อมาเป็นวัตถุดิบเพิ่มเติม โดยใช้บริการขนส่งทางเรือของบริษัท เอไอ โลจิสติกส์ จำกัด (AIL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIE โดยบริษัทวางแผนจะนำเข้าไปจัดเก็บที่คลังน้ำมันของบริษัท เอไอ พอร์ตส์ แอนด์ เทอร์มินัลส์ จำกัด (AIPT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIE ที่จังหวัดชุมพร

นายณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทเตรียมแผนล้างขาดทุนสะสมทั้งหมดที่มีอยู่ราว 140 ล้านบาท และคาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อให้มีการจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดปี 63 ได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ