FETCO เตรียมเสนอกองทุนรูปแบบใหม่ทดแทน LTF ต่อรมว.คลังคนใหม่ภายในส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2019 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) คาดว่าจะเข้าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนแบบใหม่ เพื่อที่จะเข้ามาทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะหมดอายุภายในปีนี้ โดยกองทุนรูปแบบใหม่จะให้สิทธิประโยชน์การลดหย่อนภาษีแก่ผู้ที่มีรายได้ปานกลาง และผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถเข้านำเสนอข้อมูลแก่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังได้ในช่วงต้นเดือน ส.ค. และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้ ก่อนที่จะใช้ได้ในปี 63

"กองทุนใหม่ที่จะออกมาจะเห็นการให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้มีรายได้ปานกลาง และผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น โดยจะเน้นการลงทุนไปในกลุ่มหุ้นยั่งยืน โครงการโครงสร้างพื้นฐาน และตอบโจทย์นโยบายของภาครัฐบาล นี่เป็นเรื่องเร่งด่วนอันดับต้น ๆ ที่เราเร่งผลักดันให้เกิดขึ้น" นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในครั้งนี้ให้คะแนนที่ 7-8 จากคะแนนเต็ม 10 โดยมีรัฐมนตรีใหม่ ๆ ที่เข้ามาอาจจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ หรืออาจจะไม่มีประสบการณ์ในกระทรวงนั้น ๆ โดยยังต้องติดตามนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ ความต่อเนื่องของโครงการโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และมาตรการที่จะเข้ามารองรับกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จากผลกระทบของสงครามทางการค้าระหว่างประเทศจีน และสหรัฐ ที่ปัจจุบันยังไม่ได้มีความชัดเจนออกมา

ส่วนมาตรการสกัดการเก็งกำไรค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น นายไพบูลย์ มองว่าจะเป็นผลกระทบต่อเงินทุนต่างชาติไหลเข้าเพียงเล็กน้อย และเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ระยะยาวยังเชื่อว่าเงินทุนต่างชาติยังคงไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องติดตามทิศทางผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะออกมาเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ