JAS ร่วงแรง 15.13% หลังสะพัดดีลขายกิจการไม่เกิด/บริษัทไม่รู้เหตุหุ้นดิ่ง-ปัดข่าวเจรจาพันธมิตร เล็งแจ้งงบฯต้น ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 23, 2019 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JAS ราคาร่วงแรง 15.13% มาอยู่ที่ 6.45 บาท ลดลง 1.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 3,149.89 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.44 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.65 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.90 บาท

ราคาหุ้น JAS ดิ่งลงในวันนี้หลังจากวานนี้ราคาดีดตัวระหว่างวันรับกระแสข่าวเปิดเจรจาขายหุ้นให้พันธมิตร ซึ่งมีผู้สนใจทั้งผู้ประกอบการธุรกิจโทรคมนาคมรายใหญ่ในประเทศ และธุรกิจโทรคมนาคมจากเกาหลีใต้ ขณะที่วันนี้กลับมีกระแสข่าวในห้องค้าหลักทรัพย์ ว่า ดีลการขายหุ้น JAS อาจไม่เกิดขึ้น เนื่องจากบริษัทสามารถนำเงินไปชำระหนี้สถาบันการเงินครบถ้วนแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท จึงไม่มีความจำเป็นต้องขายหุ้น

ขณะที่แหล่งข่าวจาก บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ราคาหุ้น JAS ร่วงแรงในวันนี้ แต่สำหรับกระแสข่าวเรื่องที่บริษัทฯจะขายหุ้นให้กับพันธมิตรนั้น ทางผู้บริหารได้รับรู้แล้ว แต่มองว่าเป็นแค่ข่าวลือจึงไม่ได้มีการชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แม้ว่าตลท.จะสอบถามมา แต่ก็ไม่ได้บังคับให้ต้องชี้แจง

นอกจากนี้ กระแสข่าวเรื่องที่บริษัทฯต้องการหาเงินไปใช้หนี้จำนวนกว่า 2 หมื่นล้านบาทนั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า บริษัทไม่ได้มีหนี้สินมากมายขนาดนั้น และไม่ทราบว่าที่มาของกระแสข่าวทั้งหลายมาจากไหน เพราะหนี้ของบริษัทเป็นปกติเหมือนบริษัททั่วไป และเป็นการทยอยชำระหนี้ตามงวด

แหล่งข่าว JAS กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาราคาหุ้น JAS ปรับตัวขึ้นอาจเป็นเพราะ JAS เตรียมขายสินทรัพย์เพิ่มเติมเข้ากอง JASIF มูลค่ารวม 38,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในไตรมาส 4/62 ทำให้ผู้ถือหุ้น JAS มีความคาดหวังเงินปันผลเพิ่มขึ้นจากการขายสินทรัพย์เข้ากอง JASIF

ส่วนผลประกอบการงวดไตรมาส 2/62 ของ JAS คาดว่าจะประกาศได้ในต้นเดือน ส.ค.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ด้าน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ฯภาคบ่ายว่า JAS ราคาหุ้นปรับลงมากว่า 10% ขณะที่ราคาพื้นฐานของ KS research อยู่ที่ 6.7 บาท/หุ้น บวกกับปันผลพิเศษจากการขายสินทรัพย์เข้ากองอีก 1.744 บาท/หุ้น ดังนั้นการปรับตัวลงมาต่ำกว่าพื้นฐานมองเป็นโอกาสในการทยอยสะสม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ