MTC คาดผลงาน H2/62 โตกว่า H1/62 เข้าไฮซีซั่น พร้อมเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ,เล็งออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2019 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ที่ผลการดำเนินงานน่าจะสามารถทำจุดสูงสุดของปี ตามการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อ และการขยายสาขา โดยในช่วงครึ่งหลังนี้ บริษัทก็มีแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ โดยวางเป้าปล่อยสินเชื่อดังกล่าวผ่าน 3,800 สาขาในปีนี้ และคาดว่าจะเห็นรายได้ที่ชัดเจนภายในปี 63

ปีนี้บริษัทฯ ยังคงเป้ายอดสินเชื่อปล่อยใหม่เติบโตกว่า 35% หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 100,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท และคงเป้าเปิดสาขาใหม่ที่ 600 สาขา รวมถึงจะควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่ให้เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.1-1.2%

ด้านนายปริทัศน์ เพ็ชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ ของ MTC กล่าวว่า บริษัทมีแผนออกและเสนอขายหุ้นกู้เพิ่มเติมอีก วงเงินรวมประมาณ 15,000 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 4/62 เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด และรองรับการเติบโตของธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปี 62 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ออกหุ้นกู้ไปแล้วจำนวนเกือบ 10,000 ล้านบาท โดยล่าสุดได้ออกหุ้นกู้ในวงเงิน 5,000 ล้านบาทเสนอขายให้กับผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากมีนักลงทุนได้ติดต่อขอซื้อสูงเกินวงเงินที่กำหนดเสนอขายไว้อย่างมาก โดยบริษัทจะนำเงินไปใช้รองรับแผนขยายธุรกิจในอนาคต ปัจจุบันบริษัทฯ มีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับ 2.8 เท่า โดยวางเป้าไว้ไม่ให้เกิน 4.5 เท่า ซึ่งมีความต้องการให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3 เท่า

สำหรับการเดินสายนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) แก่นักลงทุนสถาบันในต่างประเทศที่ผ่านมา พบว่ามีนักลงทุนต่างประเทศสนใจเข้ามาถือหุ้นจำนวนมาก โดยสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถือหุ้นรวมกันอยู่ที่ 11% และล่าสุดได้ปรับเพิ่มเป็น 17% เนื่องจากธุรกิจมีการเติบโตที่ดี ซึ่งในปีนี้บริษัทฯ ก็คาดว่าผลการดำเนินงานของ MTC จะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง และทำสถิติสูงสุดใหม่ในทุก ๆ ไตรมาส

ขณะที่บริษัทเตรียมเดินทางไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ อย่างต่อเนื่องโดยในเดือนส.ค.นี้จะไปที่สหรัฐฯ ร่วมกับบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) และในเดือนก.ย.62 จะเดินทางไปโรดโชว์ที่ยุโรป และสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ