GPI คาดผลงาน H1/62 ใกล้เคียงงวดปีก่อน หลังเศรษฐกิจโตแบบค่อยเป็นค่อยไป-มีค่าใช้จ่ายมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2019 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (GPI) เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งแรกปีนี้ คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ประกอบกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทก็อยู่ในช่วงขยายการลงทุนเพื่อคาดหวังการเก็บเกี่ยวผลกำไรในอนาคต

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทมีนโยบายขยายการลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องและธุรกิจใหม่ เช่น การรุกแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ใหม่ที่จะผลักดันการเติบโตในอนาคต ดังนั้น จึงทำให้ในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทมีต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่มขึ้น โดยมีค่าเช่าพื้นที่เพื่อจัดงาน Bangkok International Motor Show 2019 สูงกว่าปีก่อนหลังจากอิมแพ็คขอปรับขึ้นค่าเช่าอาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ ประกอบกับมีค่าใช้จ่ายจากการจัดเอ็กซิบิชั่นและกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 40 ปีงานมอเตอร์โชว์

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ในช่วงการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจในไทยและต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลกำไรจากการลงทุน โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทได้ขยายการลงทุนขยายธุรกิจจัดงานแสดงสินค้า ด้านยานยนต์ที่ประเทศเมียนมาร์ โดยจัดงาน Yangon International Motor Show 2019 ขึ้นเป็นครั้งแรก และมีค่าใช้จ่ายจากการรุกธุรกิจอีสปอร์ต รวมถึงการร่วมทุนกับพันธมิตรพัฒนาแอพพลิเคชั่น Car Buddy By GPI เพื่อเป็นช่องทางขยายธุรกิจด้านออนไลน์ต่อไปในอนาคต

"แม้ว่าภาพรวมการดำเนินงานในครึ่งปีแรกมีค่าใช้จ่ายจากการจัดเอ็กซิบิชั่นและกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 40 ปีงานมอเตอร์โชว์ แต่รายได้ครึ่งปีหลังจากธุรกิจหลักอื่น ๆ ได้แก่ ธุรกิจรับจ้างพิมพ์และธุรกิจรับจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดคาดว่าเติบโตดีในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากบริษัทได้ติดตั้งแท่นพิมพ์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงและสามารถขยายฐานลูกค้ารับงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ได้ รวมถึงผู้ประกอบการยานยนต์ค่ายต่างๆ ที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง"นายปราจิน กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อนที่ทำได้ 731.65 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะมุ่งเน้นการบริหารค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ และในขณะเดียวกันจะมองหาโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งจากการลงทุนขยายธุรกิจเอง ร่วมทุนและเข้าซื้อกิจการ เพื่อสร้างการเติบโต โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างวางแผนขยายธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ