PTT ขานรับนโยบายรัฐลดภาระปชช.ด้านพลังงาน เตรียมตั้งเป็นงบรายจ่ายเพื่อสังคม ยันไม่กระทบแผนธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2019 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางช่วยเหลือประชาชนเพื่อลดภาระด้านพลังงาน ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเตรียมจัดทำแผนเพื่อตั้งงบประมาณ สำหรับใช้ดูแลผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงการใช้พลังงานราคาถูกผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ทันกรอบงบประมาณปี 2563 ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 โดยงบประมาณดังกล่าวอาจมาจากรายจ่ายเพื่อสังคม (PSA) ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการดำเนินงานขององค์กร

ทั้งนี้ ปตท.จะหารือรายละเอียดกับกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ในส่วนของราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) เพื่อให้การช่วยเหลือได้ตรงจุดต่อไป แต่ในเบื้องต้นปตท.ก็พร้อมที่จะขยายเวลาการช่วยเหลือราคา LPG สำหรับผู้มีรายได้น้อยและหาบเร่แผงลอย และตรึงราคา NGV สำหรับรถสาธารณะออกไปอีก 2 เดือนถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ ตามนโยายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เพื่อให้ภาครัฐมีเวลาจัดเตรียมแนวทางการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อไป

ส่วนการช่วยเหลือเรื่องปาล์มนั้น ปตท.จะร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาทั้งระบบของผลิตภัณฑ์ โดยในส่วนต้นน้ำจะวิจัยตั้งแต่การปลูกของเกษตรกร จะเพิ่มผลผลิตต่อไร่เพื่อให้คุณภาพผลปาล์มออกมาดีที่สุด ซึ่งอาจจะมีข้อเสนอถึงการจัดโซนนิ่งว่า พื้นที่ใดเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมสำหรับการปลูกปาล์ม ส่วนการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ (CPO ) จะพิจารณาว่าจะสามารถพัฒนาอย่างไร เพื่อเพิ่มคุณภาพ และลดต้นทุน เพื่อให้ CPO ของไทยสามารถแข่งขันด้านการส่งออก และสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการส่งเสริมการใช้เป็นเชื้อเพลิง ทั้ง B10 และ B20

ขณะที่แหล่งข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า รมว.พลังงาน ได้เร่งรัดให้ร่วมแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์มดิบ ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำหลังจากที่สต็อกน้ำมันปาล์มดิบปรับเพิ่มขึ้นมาเป็นกว่า 3 แสนตัน โดยให้กฟผ.พิจารณารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเติมเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ซึ่งที่ผ่านมา กฟผ.รับซื้อไปแล้ว รวมกว่า 2.26 แสนตัน และยังเหลือปริมาณที่สามารถรับซื้อได้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พ.ค. อีกกว่า 1.3 แสนตัน จึงจะครบจำนวนการซื้อรอบ 2 ที่ 2 แสนตัน โดยราคารับซื้อไม่เกิน 16.50 บาท/กิโลกรัม (กก.)

ล่าสุด วันที่ 25 ก.ค.ราคาผลปาล์มอยู่ที่ ประมาณ 2.10-2.10 บาท/ กก. ราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ ประมาณ 16.00 -16.50 บาท/กก. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากที่ก่อนหน้านี้ราคาอยู่ที่ประมาณ 15 บาท/กก. หลังจากมีกระสข่าว กฟผ.จะกลับมาซื้อเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ