บอร์ด กทพ. ชะลอประกาศผลงานโยธาทางด่วนพระราม 3 เหตุยังมีข้อร้องเรียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2019 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ดกทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประกาศผลการประมูลงานก่อสร้างโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม.ในส่วนของงานโยธา จำนวน 4 สัญญา วงเงินรวม 29,154.230 ล้านบาทได้ เนื่องจากยังมีข้อร้องเรียนของเอกชน จึงทำให้คณะกรรมการประมูลฯ ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน

ส่วนสัญญาที่ 5 งานระบบ เป็นงานด้านระบบควบคุมและการจัดเก็บค่าผ่านทาง วงเงินประมาณ 877.4 ล้านบาท ยังอยู่ในขั้นตอนประมูล โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) ซึ่งมีเอกชนยื่นซองรายเดียว กทพ.ได้ยกเลิกประมูล และยังเห็นว่า เนื่องจากเป็นเรื่องเทคโนโลยี ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทันสมัยได้ในอนาคต จึงให้รองานก่อสร้างโยธาไประยะหนึ่งก่อน ค่อยเปิดประมูล

สำหรับกรณีการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนของ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เพื่อยุติข้อพิพาท นายสุรงค์ กล่าวว่า ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ สภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งได้สอบถามถึงที่มาของข้อพิพาททั้งหมด แต่ละข้อพิพาทเป็นอย่างไร ซึ่งทาง กมธ.มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่มีข้อสงสัยอยู่ ซึ่ง กทพ.จะหาข้อมูลเพิ่มเติม รายงานต่อกมธ.อีกครั้ง ขณะที่ในสัปดาห์หน้าจะเข้าชี้แจงต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการต่อสัญญาเพื่อยุติข้อพิพาทเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เนื่องจากกรณีแพ้คดีในอนาคตจะมีปัญหาเรื่องการหาเงินมาชำระหนี้ สัญญาใหม่จะแก้เงื่อนไขที่เดิม กทพ.เสียเปรียบ เช่น สิทธิพื้นที่ใต้ทางด่วน การปรับลดค่าผ่านทางในบางด่านได้

"การเจรจาเพื่อยุติขอพิพาท จะแก้ปัญหาทุกอย่างได้เบ็ดเสร็จ กทพ.มีศักยภาพในการสร้างรายได้ ปีละ 5,700 ล้านบาท ต้องนำส่งรัฐ 3,500 ล้านบาท เหลือใช้จ่าย 1,000 กว่าล้านบาท ขณะที่ไม่มีใครตอบได้ว่าจะแพ้คดีแค่ไหน จะแพ้พร้อมกันหลายคดีหรือไม่ จะหาเงินไปชำระได้ทันหรือไม่ สุดท้ายจะเป็นภาระงบประมาณหรือไม่ กทพ.พยายามบริหารความเสี่ยงให้ยุติข้อพิพาท และไม่เป็นภาระต่อรัฐแน่นอน"นายสุรงค์ กล่าว

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ปฎิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กทพ.มีมติเห็นชอบโครงการให้ส่วนลดค่าผ่านทางสำหรับระบบเก็บเงินอัตโนมัติ หรือบัตร Easy Pass สำหรับรถยนต์ 4 ล้อ ที่ด่านเก็บค่าผ่านทาง ดาวคะนอง (ฝั่งขาเข้า) โครงการทางพิเศษเฉลิมมหานคร หรือ ทางด่วนขั้นที่ 1 และด่านประชาชื่น (ฝั่งขาเข้า) โครงการทางพิเศษศรีรัช หรือ ทางด่วนขั้นที่ 2 ระหว่างเวลา 05.00-09.00 น.เฉพาะวันทำการ จำนวน 5 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย.62 รวมระยะเวลา 2 เดือน โดยการให้ส่วนลดดังกล่าวจะรวมถึงผู้ใช้บัตรอัตโนมัติ M-Pass ของกรมทางหลวง (ทล.) ด้วย

สำหรับปริมาณรถที่ผ่านด่านประชาชื่น ฝั่งขาเข้า ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า เฉลี่ยมีจำนวนผู้ใช้บริการ 1.82 หมื่นเที่ยว/วัน ที่ด่านดาวคะนอง ฝั่งขาเข้า เฉลี่ย 1.31 หมื่นเที่ยว/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ