บลจ.ยูโอบี เปิดขายกองทุน UDBC3Y3 ลดเสี่ยงขาดทุนจากเงินต้น -สร้างผลตอบแทนในตราสารหนี้/Derivatives

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 26, 2019 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเปิดเสนอขาย กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ไดนามิค บอนด์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ฟันด์ 3Y3 (UDBC3Y3) วันที่ 24 ก.ค.-2 ส.ค.62 หลังจากการเปิดตัวกองทุน UDBC3Y1 และ UDBC 3Y2 ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน ดังนั้น จึงมีความมั่นใจที่จะนำเสนอกองทุน UDBC3Y3

กองทุน UDBC3Y3 มีกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย ทำให้นักลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนมากกว่า 8% (หรือ 2.60% ต่อปี) ในช่วงระยะเวลา 3 ปี (ระยะเวลาของกองทุน) เป็นกองทุนตราสารหนี้ ที่แบ่งโครงสร้างการลงทุนของกองทุนออกเป็นสองส่วน โดยส่วนที่ 1 ส่วนของเงินต้น กองทุนจะกระจายการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก อายุประมาณ 3 ปี โดยมีกลยุทธ์ Buy and hold เพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง โดยจะลงทุนในตราสารดังกล่าวรวมกันทั้งสิ้นประมาณไม่น้อยกว่า 93% ของ NAV โดยมีเป้าหมายให้เงินลงทุนในส่วนนี้เติบโตเป็น 100% ของ NAV และโครงสร้างการลงทุนของกองทุน UDBC3Y3 นี้ สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการขาดทุนของเงินต้นผ่านการกระจายการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก และมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีจากกองทุนตราสารหนี้ทั่วโลก อีกทั้งยังช่วยกระจายความเสี่ยงเพื่อให้พอร์ตการลงทุนมีประสิทธิภาพภายใต้สภาวะตลาดที่มีความผันผวน

โครงสร้างการลงทุนของกองทุนในส่วนที่ 2 กองทุนจะแบ่งเงินลงทุนไม่เกิน 7% ของ NAV เพื่อลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เช่น สัญญาวอร์แรนท์ (Call Warrant) หรือ สัญญาออปชั่น (Call option) ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับสินทรัพย์ต่างประเทศที่กองทุนอ้างอิง คือมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุน Jupiter Dynamic Bond L EUR Acc มีความยืดหยุ่นในการบริหารพอร์ตการลงทุน มีการบริหารในเชิงรุก (Active management) สามารถลงทุนในตราสารหนี้ได้หลากหลายประเทศทั่วโลก และผู้จัดการกองทุนมีกลยุทธ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนน้ำหนักการลงทุนให้เหมาะกับภาวะตลาดในแต่ละช่วง

สำหรับเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทนและการคำนวณสัญญาวอร์แรนท์ (Call Warrant) หรือสัญญาออปชั่น (Call Option) นั้น มีโครงสร้างใน 3 ลักษณะ กล่าวคือ กรณี 1 ผลตอบแทนจากมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุน Jupiter Dynamic Bond L EUR Acc น้อยกว่าร้อยละ 0 (<0%) กองทุนจะได้รับผลตอบแทน 0% พร้อมเงินต้นคืน* กรณี 2 ผลตอบแทนจากมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุน Jupiter Dynamic Bond L EUR Acc เท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ 0 แต่ไม่เกินร้อยละ 8 (0-8%) กองทุนจะได้รับผลตอบแทน 8% (หรือคิดเป็น 2.60% ต่อปี) พร้อมเงินต้นคืน* และกรณี 3 ผลตอบแทนจากมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุน Jupiter Dynamic Bond L EUR Acc มากกว่าร้อยละ 8 (>8%) กองทุนจะได้รับผลตอบแทนตามผลตอบแทนที่คำนวณได้จริง พร้อมเงินต้นคืน*(โปรดศึกษาเงื่อนไขดังกล่าวในหนังสือชี้ชวนเพิ่มเติม)

ภายใต้ภาวะอัตราดอกเบี้ยโลกที่จะทรงอยู่ในระดับต่อเนื่องจากการคาดการณ์จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรปที่ปรับทิศทางการดำเนินนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งตัวเลขทางเศรษฐกิจของหลายประเทศรวมทั้งสหรัฐฯที่เริ่มสะท้อนการชะลอตัวในภาคการผลิตและภาคการค้าที่หดตัวลง ในขณะที่ความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ต่ำ สนับสนุนให้เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงในปีนี้

อย่างไรก็ตามประเด็นของสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อและไม่ได้ข้อสรุป ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน และส่งผลให้ตลาดทุนรวมทั้งตลาดตราสารหนี้มีความผันผวนมาก บลจ. ยูโอบี มองว่าการลงทุนในกองทุน UDBC3Y3 เป็นโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะกลางถึงระยะยาว และตอบโจทย์การลงทุนในสภาวะตลาดปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ