JKN มองเทรนด์แพลตฟอร์ม OTT มาแรง เปิดเกมรุกทำตลาดดันสัดส่วนรายได้ตปท.เพิ่มเป็น 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรพต ชวาลกร รองกรรมการผู้จัดการสายงานการลงทุน บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (JKN) ผู้นำการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากล เปิดเผยว่า แนวโน้มการนำคอนเทนต์ภาพยนตร์ ซีรี่ส์ละคร เพื่อออกอากาศผ่านแพลตฟอร์ม OTT (Over-the-top) ทั่วโลก ที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการรับชมคอนเทนต์ที่เปลี่ยนแปลงไป มีการรับชมผ่านดีไวซ์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการรับชมผ่านช่องทางฟรีทูแอร์อย่างเช่น ดิจิทัลทีวี โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนที่พบว่ามีจำนวนผู้ชมคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์ม OTT เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

"เราเห็นสัญญาณการเติบโตของช่องทางการเผยแพร่คอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์ม OTT ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาเทคโนโลยีทางการสื่อสารและดีไวซ์ ส่งผลต่อพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ผ่าน OTT ของผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัด บริษัทเชื่อว่าอุตสาหกรรมคอนเทนต์ในตลาดโลกยังคงเติบโตได้ดีบนออนไลน์แพลตฟอร์ม ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากฐานผู้ชมของแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผู้ชมทั่วโลกให้ความนิยมอย่าง Netflix รวมไปถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เกิดขึ้นใหม่มากมาย และด้วยจุดแข็งของ JKN ที่มีลิขสิทธิ์คอนเทนต์คุณภาพระดับโลก 8 กลุ่ม เช่น ซีรี่ส์ Hollywood ซีรี่ส์อินเดีย ซีรี่ส์ฟิลิปินส์ รวมถึงคอนเทนต์ละครไทยจากช่อง 3 จึงสามารถรองรับฐานกลุ่มคนดูที่รับชมผ่านช่องทางออนไลน์ได้เป็นอย่างดี"นายบรรพต กล่าว

สำหรับแผนการจำหน่ายคอนเทนต์ในต่างประเทศครึ่งปีหลัง JKN ยังคงตอกย้ำจุดแข็งด้านการทำตลาดภายใต้แนวคิด ‘ซูเปอร์สตาร์มาร์เก็ตติ้ง’ โดยมีแผนร่วมออกบูท และจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างกระแสให้แก่คอนเทนต์ที่นำไปจำหน่ายต่างประเทศ เช่น งาน MIDCOM ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันสัดส่วนรายได้ต่างประเทศ และการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์ม OTT อยู่ที่ 30% ของรายได้รวมทั้งหมด โดย JKN มีแผนขยายการจำหน่ายคอนเทนต์แก่คู่ค้า เพื่อนำคอนเทนต์ระดับโลกที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของ JKN ไปออกอากาศผ่านช่องทางนี้มากขึ้น

ล่าสุด บริษัทประสบความสำเร็จกับการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรี่ส์ละครไทยจากช่อง 3 ในประเทศมาเลเซีย บรูไน และสิงคโปร์ ผ่านแพลตฟอร์ม OTT ภายใต้ชื่อ DIMSUM เป็นช่องทางเผยแพร่ นอกจากนี้ JKN ยังได้จัดทำช่องทีวีออนไลน์ JKN ZEE Magic ซึ่งรวบรวมภาพยนตร์และซีรี่ส์อินเดีย เพื่อออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง สามารถรับชมผ่านช่องทางออนไลน์และเว็บไซต์ Bflix หรือผ่านแอพพลิเคชั่น AIS Play และ TrueID อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ