ก.ล.ต.เล็งเรียกสอบโบรกเกอร์ขายหุ้นกู้ PPPM ฟันข้อกม.หากพบกระทำผิดหลักเกณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2019 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายธุรกิจจัดการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่บมจ.พีพี ไพร์ม (PPPM) ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ในวงเงิน 1,122 ล้านบาท เนื่องจากการปรับโครงสร้างกิจการ และโครงสร้างทางการเงิน ซึ่งทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้นั้น ก.ล.ต.มีหน้าที่ในการกำกับดูแลตัวกลาง หรือ ผู้เสนอขายตราสารหนี้ (โบรกเกอร์) โดยมีการตรวจสอบการทำหน้าที่ของตัวกลางในการเสนอขายตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่นว่ามีการทำ Product screening หรือไม่, มีการอธิบาย Financial ratio หรือไม่ และลูกค้ามีการลงนามรับทราบความเสี่ยงหรือไม่

ทั้งนี้ หากตรวจสอบ แล้วพบว่ามีความผิดตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต.ก็จะมีการดำเนินการทางกฎหมายกับโบรกเกอร์รายดังกล่าว โดยมีโทษตั้งแต่เรียกปรับ และสั่งให้หยุดการขายตราสารหนี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความผิดนั้นๆ

อย่างไรก็ตา ที่ผ่านมามีการตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายกับโบรกเกอร์ที่กระทำผิดในลักษณะดังกล่าวไปแล้ว 1 ราย และอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการอีก 1 ราย รวมถึงหากพบความผิดเพิ่มก็จะดำเนินการเพิ่มเติมอีก

นางสาวจอมขวัญ เปิดเผยอีกว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยหากคณะกรรมการขอให้รายงานในเรื่องการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ของ PPPM ก็พร้อมจะรายงานให้บอร์ดรับทราบ แต่จะมีการเสนอแนวทางหรือมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ