AP ปรับแผนลดเปิดโครงการใหม่ปีนี้พร้อมปรับกลยุทธ์ขายจากผลกระทบ LTV แต่ยังคงเป้ายอดขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2019 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทการ จันทการวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการปรับลดแผนการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ลงเหลือ 34 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5.43 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่วางแผนช่วงต้นปีที่จะเปิดโครงการใหม่จำนวน 40 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5.8 หมื่นล้านบาท โดยเลื่อนการเปิดโครงการแนวราบออกไป 6 โครงการ เนื่องจากติดปัญหาการซื้อที่ดินที่มีการแข่งขันในตลาดค่อนข้างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม แม้จะปรับจำนวนโครงการใหม่ แต่บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายตามเดิมที่ 4.18 หมื่นล้านบาท โดยที่ครึ่งปีแรกทำยอดขายได้แล้ว 2.08 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 20% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีก่อน และมั่นใจว่ายอดขายในครึ่งปีหลังนี้จะทำได้ดีเช่นเดียวกัน โดยมีแผนเปิดโครงการใหม่ 18 โครงการ เป็นคอนโดมิเนียม 1 โครงการ และแนวราบ 17 โครงการ จากครึ่งปีแรกที่เปิดโครงการใหม่ไปแล้ว 16 โครงการ เป็นคอนโดมิเนียม 4 โครงการ และแนวราบ 13 โครงการ

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการปรับกลยุทธ์การขายโครงการที่เน้นทยอยขายในระยะยาวมากขึ้น จากเดิมที่บริษัทจะเร่งทำยอดขายให้ได้มากที่สุดในช่วงเปิดพรีเซลล์ เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยเกิดสัญญาณชะลอตัวหลังจากได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV และภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลต่อกำลังซื้อและการตัดสินใจซื้อให้ชะลอตัวตาม ขณะเดียวกันกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อคอนโดมิเนียมยังมีแนวโน้มลดลง ประกอบกับจำนวนลูกค้าต่างชาติก็ลดลงด้วย หลังจากมีความไม่แน่อนจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระทบ ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าขาวต่างชาติของบริษัทลดลงมาที่ 10% จากเดิมที่ 15%

"เดิมกลยุทธ์การขายของ AP ก็อาจจะขายให้ได้ 90% ภายใน 1 ปี แต่ตอนนี้จากภาวะในปัจจุบันทำให้บริษัทเปลี่ยนกลยุทธ์การขายที่ทยอยขายไปให้ได้ยอด 90% เป็น 3 ปี ตอนช่วงโครงการใกล้โอน และก็มองว่าจะไม่มีการจัดงานเปิดตัวหญ่และการต่อคิวยาวเหมือนแต่ก่อนแล้ว หลังจากที่นักลงทุนในตลาดและลูกค้าต่างชาติหายไปค่อนข้างมาก"นายวิทการ กล่าว

สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง คือ โครงการ LIFE สาทร เซียร์รา มูลค่า 6.3 พันล้านบาท ราคาขายเริ่มต้น 2.49 ล้านบาท หรืออยู่ที่ 87,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งเป็นโครงการติดรถไฟฟ้า 150 เมตรจากบีทีเอสตลาดพลู และ 100 เมตร จากบีอาร์ทีราชพฤกษ์ คาดว่าจะมียอดจองถึงสิ้นปีที่ 30-40% โดยเชื่อมั่นว่าทำเลย่านตลาดพลูยังมีลูกค้าให้ความสนใจซื้อที่พักอาศัย้เป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีจำนวนซัพพลายทั้งสินค้าเก่าและสินค้าใหม่ที่เตรียมจะเปิดตัวในปีนี้เป็นจำนวนมาก แต่มองว่าโครงการ LIFE สาทร เซียร์รา เป็นโครงการที่มีความเหมาะสมในด้านราคา ขนาดห้องพักอาศัย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จึงมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

ส่วนเป้าหมายยอดโอนของบริษัทที่ตั้งเป้าไว้ที่ 3.59 หมื่นล้านบาท ยังมั่นใจทำได้ตามเป้า โดยบริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอนในปัจจุบัน (Backolog) อยู่ที่ 5.73 หมื่นล้านบา ซึ่งจะมีการทยอยโอนในช่วงครึ่งปีหลังราว 1.8 หมื่นล้านบาท และส่วนที่เหลือจะทยอยโอนไปถึงปี 66 รวมไปถึงการขายโครงการในสต็อกเพื่อสร้างรายได้กลับมาเพื่อหนุนให้ยอดโอนเข้าเป้า

ส่วนงบซื้อที่ดินของบริษัทในปีนี้ที่ตั้งไว้ 8.5 พันล้านบาท ปัจจุบันได้ใช้ไปแล้ว 50% โดยบริษัทมองว่าราคาที่ดินในปีนี้ยังเห็นการปรับเพิ่มขึ้น 10-15% แต่คงไม่ได้ปรับขึ้นเร็วเหมือนกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันผู้ซื้อไม่เร่งการซื้อที่ดินและแย้งชิงกันซื้อที่ดินมาก ทำให้ราคาที่ดินในปีนี้เป็นลักษณะของการค่อยๆปรับขึ้นอย่างช้าๆ

อนึ่ง บริษัทได้จัดงาน AP WORLD ระหว่างวันที่ 1-7 ส.ค.นี้ เพื่อนำเสนอความหมายของคำว่าคุณภาพชีวิตที่บริษัทใช้เวลานานกว่า 3 ปีในการค้นหาและสร้างสรรค์ ผ่านการนำเสนอ 3 ปรัชญา GROW มาสเตอร์แพลนแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน FLOW การสร้างสรรค์สังคม และประสบการณ์ในทุกมิติคุณภาพ และ JOY การยกระดับมาตรฐานการอยู่อาศัยที่ให้ความอุ่นใจและความสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ