(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: ยอดค้าปลีกสหรัฐหนุนสเตรทส์ไทม์ปิดบวก 96.05 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (14 ก.พ.) ตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขค้าปลีกอันแข็งแกร่งซึ่งช่วยคลายความกังวลให้กับนักลงทุน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์บวก 96.05 จุด หรือ 3.3% ปิดที่ 3,045.59 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.6 พันล้านหุ้น มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขค้าปลีกสหรัฐมีการขยายตัวกว่า 0.3% ในเดือนม.ค. ทั้งที่มีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่าตัวเลขดังกล่าวจะหดตัวลง 0.3%
"วอลล์สตรีททะยานอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะยังมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ตัวเลขค้าปลีกที่แข็งแกร่งก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะยังกระเตื้องขึ้นได้บ้าง" นายซอง เซ็ง วุน หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก CIMB-GK Research กล่าว
นักลงทุนส่วนมากต่างเพิกเฉยต่อข่าวที่ว่า จีดีพีสิงคโปร์หดตัวลงกว่า 4.8% ในไตรมาส 4 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 และรัฐบาลสิงคโปร์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวจีดีพีปีนี้ลงเหลือ 4-6% จากเดิมที่ 4.5-6.5%
"นักลงทุนสนใจข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่า และเป็นธรรมดาที่จะมีปฏิกิริยาต่อข้อมูลจากสหรัฐมากกว่าข้อมูลในประเทศ" โกห์ มู ลีห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยจากบล.เวสท์คอมบ์ กล่าว
หุ้นกลุ่มธนาคารปรับเพิ่มขึ้น โดยหุ้นดีบีเอส กรุ๊ป ทะยาน 50 เซนต์, หุ้นยูโอบี พุ่ง 66 เซนต์ และ หุ้นโอซีบีซี เพิ่ม 21 เซนต์
ด้านหุ้นบลูชิปตัวอื่น ประกอบด้วย หุ้นสิงคโปร์ เทเลคอม ขยับขึ้น 4 เซนต์, หุ้นเคปเพล คอร์ป เพิ่ม 36 เซนต์ และ หุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ทะยาน 48 เซนต์
หุ้นสิงคโปร์ เอ็กซ์เชงจ์ พุ่ง 56 เซนต์ และ หุ้นสิงคโปร์ เพรสส์ โฮลดิงส์ เพิ่ม 10 เซนต์
หุ้นสตาร์ฮับ ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมอันดับ 2 ของสิงคโปร์ ขยับลง 5 เซนต์ หลังมีรายงานว่าผลกำไรสุทธิของบริษัทร่วง 8.3% เหลือ 330.3 ล้านดอลลาร์ ในปี 2550 หลังต้นทุนการดำเนินงานและภาษีปรับเพิ่มขึ้น
หุ้นโรตารี เอ็นจิเนียริ่ง ขยับขึ้น 4 เซนต์ หลังจากที่ เพโทรล สตีล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ทำสัญญาก่อสร้างถังกักเก็บสารเคมีมูลค่า 62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับ Saudi Kayan Petrochemical Complex ในซาอุดิอารเบีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ