"ทริส"แจ้งอันดับเครดิต SCBL ยังไม่ได้รับผลกระทบทันทีจากนโยบายใหม่ SCB

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศวันนี้ว่าอันดับเครดิตของ บมจ.ไทยพาณิชย์ลีสซิ่ง (SCB) ยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีหลังจากที่บริษัทแม่คือธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้ประกาศจะดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อและลีสซิ่งโดยตรง เนื่องจากบริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งยังคงบริหารจัดการบัญชีสินเชื่อคงค้างที่มีอยู่ด้วยตนเองซึ่งมีมากเพียงพอที่จะใช้ชำระหนี้ได้ตามเงื่อนไข
ทั้งนี้ ธ. ไทยพาณิชย์ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551 ว่าที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2008 มีมติให้ธนาคารดำเนินธุรกิจเช่าซื้อและลีสซิ่งด้วยตนเอง โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม 2551 เป็นต้นไป สินเชื่อเช่าซื้อและลีสซิ่งใหม่จะถูกบันทึกที่ธนาคารแทนที่จะบันทึกที่บริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่ง
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ที่ผ่านมา ธ. ไทยพาณิชย์ได้แสดงความตั้งใจที่จะใช้บริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งเป็นเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจเช่าซื้อและลีสซิ่ง โดยธนาคารได้ซื้อหุ้นของบริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งในปี 2549 และถอนบริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2550 ณ สิ้นเดือนกันยายน 2550 บริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งมีสินเชื่อรวม 68,165 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 294 ล้านบาทสำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2550 โดยคิดเป็น 8.5% ของสินเชื่อรวมและ 2.2% ของกำไรสุทธิรวมของธนาคาร
ทริสเรทติ้งจะดำเนินการทบทวนอันดับเครดิตของบริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งเพื่อประเมินผลกระทบจากนโยบายใหม่ของ ธ .ไทยพาณิชย์ต่อโครงสร้างธุรกิจและการเงินของบริษัท และจะประกาศผลการทบทวนต่อสาธารณชนหลังจากที่กระบวนการเสร็จสิ้นแล้ว
ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “A+" อันเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ระดับ “AA" และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันที่ระดับ “A+" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่" ให้แก่บริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ