TBANK ขยายบริการหนังสือค้ำประกันบนบล็อกเชนสู่กลุ่ม PTTGC ช่วยยกระดับความสามารถแข่งขันของประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2019 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารธนชาต (TBANK) ขยายบริการหนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยี "บล็อกเชน" ไปสู่องค์กรธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์ในกลุ่มบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. เป็นต้นไป หลังจากที่นำร่องให้บริการไปแล้ว 3 องค์กร ได้แก่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) บริษัท จีซี มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น จำกัด และ กลุ่มบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา

หนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความปลอดภัยสูง ตรวจสอบง่าย และปลอมแปลงยาก ให้บริการแก่หน่วยงานผู้รับหนังสือค้ำประกัน และคู่ค้าผู้วางหนังสือค้ำประกัน โดยบริษัทผู้รับหนังสือค้ำประกันสามารถดูเอกสารหนังสือค้ำประกันของคู่ค้าที่ออกโดยธนาคารได้ผ่านระบบซึ่งสะดวกและรวดเร็วกว่ารูปแบบเดิม เอื้อให้เกิดการเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายธนาคารและภาคธุรกิจต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ บริการ หนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยี "บล็อกเชน" นับเป็นก้าวแรกตามแผนการสร้างชุมชน Thailand Blockchain Community Initiative ซึ่งธนาคารธนชาต ร่วมมือกับสมาชิกสมาคมธนาคารไทย 14 แห่ง พร้อมด้วยรัฐวิสาหกิจและองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ 7 แห่ง ขานรับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมายกระดับประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ