GLOW พอใจผลงาน H1/62 จากดีมานด์ไฟฟ้าลูกค้ากลุ่มอุตฯยังสูงต่อเนื่อง ลุ้นกฟผ.ไฟเขียวทำ SPP Replacement

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2019 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 3,990 ล้านบาท ลดลง 9.5% จากระดับกำไรสุทธิ 4,410 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้รวม 26,579 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่มีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีเกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน (TFRIC4) และมาตรฐานบัญชีเกี่ยวกับรายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า (TFRS15)) จำนวน 8,409 ล้านบาท ลดลง 7% และมี Normalized Net Profit (NNP) จำนวน 4,273 ล้านบาท ลดลง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ผลประกอบการครึ่งแรกของปีเป็นที่น่าพอใจ โดยในส่วนของกลุ่มธุรกิจโคเจนเนอเรชั่น ปริมาณความต้องการไฟฟ้าของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อัตรากำไรของกลุ่มธุรกิจโคเจนเนอเรชั่นในครึ่งแรกของปียังคงได้รับแรงกดดันจากราคาก๊าซธรรมชาติและราคาถ่านหินที่อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าก๊าซธรรมชาติและถ่านหินจะมีระดับราคาที่ลดลงในไตรมาสที่สองก็ตาม ในส่วนของกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) นั้น โรงไฟฟ้าเก็คโค่-วันสามารถรักษาความพร้อมจ่ายในไตรมาสที่สองได้ในระดับที่ดีเยี่ยม หลังจากมีการซ่อมบำรุงตามแผนเป็นระยะเวลา 39 วันในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาผลการดำเนินงานด้านการเงินที่แข็งแกร่งไว้ได้อย่างต่อเนื่อง"นายปจงวิช กล่าว

นายปจงวิช กล่าวว่า ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นข้อเสนอการขายไฟฟ้าสำหรับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาในปี 2562-2568 (SPP Replacement) ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฝผ.) จำนวน 7 สัญญา โดยแต่ละสัญญาจะมีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 25 ปี ซึ่งโครงการเหล่านี้ถือเป็นการเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ของกลุ่มธุรกิจโคเจนเนอเรชั่นในการจัดส่งไฟฟ้าและไอน้ำให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมทั้งรายเดิมและรายใหม่ บริษัทมีความมั่นใจและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อเสนอของบริษัทจะผ่านการพิจารณาจาก กฟผ. ครบทั้ง 7 สัญญาภายในเดือนสิงหาคมนี้

หากข้อเสนอได้รับการเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ในส่วนแรกสำหรับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 2 สัญญาประมาณกลางปี 2563 และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงปลายปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ