โบรกฯแนะ"ซื้อ" HMPRO มองผลงาน H2/62 ดีกว่า H1/62 รับผลบวกไฮซีซั่น แผนขยายสาขา-รัฐกระตุ้นศก.หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2019 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) หลังมองแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งหลังปีนี้ น่าจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก จากช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ และแผนการขยายสาขาทั้ง HMPRO, HMPRO S และ Megahome ขณะที่อัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) จะเพิ่มขึ้น ตามแรงสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐที่น่าจะออกมาในช่วงครึ่งหลังปีนี้ด้วย

ช่วงบ่ายราคาหุ้น HMPRO อยู่ที่ 17.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 0.58% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 0.49%

          โบรกเกอร์                      คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เอเชีย เวลท์                      ซื้อ                         19.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)                ซื้อ                         18.70
          คันทรี่ กรุ๊ป                        ซื้อ                         17.45
          หยวนต้า (ประเทศไทย)            ซื้อเก็งกำไร                    17.20
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                ซื้อเก็งกำไร                    18.20

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ HMPRO ช่วงครึ่งหลังปีนี้น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีโอกาสได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่, การจัดงาน HomePro Expo รวมถึงการขยายสาขา HMPRO, HMPRO S, Megahome และในช่วงปลายปีนี้จะเข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่น โดยยังคงประมาณการกำไรสุทธิในปีนี้ที่ 6.35 พันล้านบาท เติบโต 13% จากปีก่อน ซึ่งกำไรสุทธิครึ่งปีแรกคิดเป็น 47% ของทั้งปี และคาดว่าปีนี้ SSSG จะเพิ่มขึ้นประมาณ 3%

"หลักๆ ยังคงมาจากการได้รับการสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐที่น่าจะมีออกมาในครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งก็ต้องติดตามดูต่อไป บวกกับปลายปีนี้จะเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจที่น่าจะเห็นการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ทำให้ครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก และทั้งปียอดขายก็น่าจะเติบโตได้ตามคาดการณ์"นักวิเคราะห์ กล่าว

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่าแนวโน้มผลประกอบการของ HMPRO ในไตรมาส 3/62 กำไรปกติจะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาจาก SSSG ที่น่าจะทำได้ดีกว่าไตรมาส 3/61 ที่มีผลกระทบจากฤดูฝนที่ยาวนานทำให้มี SSSG ติดลบ 0.3%

ขณะที่ครึ่งหลังของปีนี้คาดว่า SSSG จะเป็นบวกราว 2-3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ติดลบ 0.77% โดย HMPRO เตรียมเปิดตัวสาขา HMPRO เพิ่มอีก 1 สาขา และเตรียมเปิดสาขา Megahome 2 แห่ง ส่วนการเปิดตัว HMPRO S จะเปิดเพียง 1 แห่งที่สามย่านมิตรทาวน์ จากเดิมที่คาดจะเปิดมากสุด 4 แห่งในปีนี้ โดยอีก 3 แห่งที่เหลืออาจเลื่อนเปิดไปปี 63 เนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า โดยการพิจารณาเปิดสาขาใหม่ของ HMPRO ยังคงเน้นการเปิดพื้นที่ใหม่ในที่ดินที่มีศักยภาพ ที่มองเห็นความต้องการบริโภคสินค้าในพื้นที่เป็นหลัก โดยคาด ณ สิ้นปี 62 HMPRO จะมีสาขา HMPRO 84 แห่ง HMPRO S 9 แห่ง และ Megahome 14 แห่ง รวมถึง HMPRO ประเทศมาเลเซีย 6 แห่ง

อย่างไรก็ตาม จากการรักษาระดับความสามารถในการทำกำไร ด้วยประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ซึ่งทำให้ระดับมาร์จิ้นยังทรงตัวได้ดีที่ 26-27% และมีโอกาสปรับเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลังตามสัดส่วน Private Brand ที่เพิ่มขึ้น คาดอยู่ในระดับ 20% จากในช่วงครึ่งปีแรกที่ 19.5% ขณะเดียวกัน HMPRO ยังอยู่ระหว่างปรับปรุงคลังเก็บสินค้าเพิ่ม โดยเริ่มต้นนำเครื่องจักรมาใช้ทดแทนแรงงานคนที่มีโอกาสขาดแคลนและต้นทุนสูงกว่าในอนาคต

ด้านนางสาวสุธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลประกอบการของ HMPRO ในไตรมาส 3/62 จะเติบโตกว่าไตรมาส 2/62 และช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าไตรมาส 4/62 จะทำกำไรสุทธิสูงสุดใหม่ จาก SSSG ที่เติบโตต่อเนื่อง และการขยายสาขาทั้ง HMPRO, HMPRO S และ Megahome ในครึ่งปีหลังนี้ อีกทั้งการเพิ่มสัดส่วนสินค้า Private brand น่าจะช่วยให้อัตรากำไรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยทั้งปีนี้ยังคงคาดกำไรสุทธิจะเติบโต 12% จากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ