VGI เผยกำไรสุทธิ Q2/62 โต 16.3% หลังเปลี่ยนจากสื่อโฆษณานอกบ้านขึ้นเป็นผู้ให้บริการด้านออฟไลน์สู่ออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเนลสัน เหลียง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วีจีไอ (VGI) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 งาดปี 62/63 ยังแรงต่อเนื่อง โดยทำรายได้รวม 1,392 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.5% กำไรสุทธิเติบโต 16.3% เป็น 304 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทได้เปลี่ยนจากการเป็นผู้ให้บริการด้านสื่อโฆษณานอกบ้านเพียงอย่างเดียวไปสู่ผู้ให้บริการด้านออฟไลน์สู่ออนไลน์ (O2O Solutions) ที่ครบวงจร และเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยงแปลงในจุดยืนของธุรกิจที่มีหลากหลายแพลตฟอร์มรวมอยู่ในแบรนด์เดียว บริษัทฯ จึงได้ทำการเปลี่ยนโลโก้และชื่ออย่างเป็นทางการจาก บมจ. วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย เป็น บมจ. วีจีไอ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.62

ธุรกิจสื่อโฆษณา มุ่งสร้าง synergy ภายใต้อีโคซิสเต็ม (ecosystem) โดยการร่วมมือกับ บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) รวมแพคเกจการขายสื่อโฆษณาดิจิทัลของทั้ง 2 บริษัท บนพื้นที่สื่อที่ครอบคลุมกรุงเทพมหานครมากกว่า 80% ภายใต้แคมเปญ Bangkok Takeover ซึ่งแต่ละเดือนทั้งเมืองจะถูกย้อมด้วยโฆษณาเพียงแบรนด์เดียวในช่วงเวลา prime time หรือช่วงเวลาที่มีผู้คนเดินทางมากที่สุดเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง สามารถดึงดูดสายของผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรไปมาทั่วเมืองได้มากกว่า 9 ล้านคนครอบคลุมทุกวิธีการเดินทางของผู้บริโภค โดยการร่วมมือนี้จะช่วยให้นักโฆษณาหรือนักสื่อสารการตลาดสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณาได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ล่าสุด แคมเปญนี้เรียกความสนใจจากแบรนด์ได้เป็นอย่างมาก มีการจองลงสื่อโฆษณายาวจนถึงสิ้นปีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ VGI ยังได้เริ่มเปิดตัวสื่อโฆษณาดิจิทัลรูปแบบใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายใต้ชื่อ ‘VGI Immerse’ จำนวน 40 หน้าจอ ที่มาพร้อมคุณสมบัติเด่นของขนาดหน้าจอที่กว้างถึง 45 เมตร ดึงดูดความสนใจอยู่บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้แก่ สถานีช่องนนทรี, อโศก, พร้อมพงษ์ และศาลาแดง VGI Immerse ถือเป็นนวัตกรรมสื่อโฆษณาที่จะยกระดับรูปแบบการโฆษณาให้แบรนด์ได้แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์และโดดเด่น ดึงดูดความสนใจได้มากยิ่งขึ้นด้วยคุณภาพของการแสดงภาพ เสียง และรองรับความครีเอทีฟของชิ้นงานโฆษณา

VGI ได้เริ่มนำเสนอโซลูชั่นส์การตลาดออนไลน์เพื่อเจาะตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีงบประมาณการจับจ่ายใช้สอยกว่า 580 พันล้านบาท โดยร่วมกับ iClick Interactive Asia Group Limited (iClick) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท วี-คลิ๊ก เทคโนโลยี จำกัด (V-Click) นำจุดแข็งของสื่อดิจิทัลและเครือข่ายธุรกิจที่กว้างขวางของทั้งสองบริษัท ผลักดันแบรนด์ในภูมิภาคให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านการทำการตลาดแบบดิจิทัลของ iClick ที่มีฐานลูกค้ามากกว่า 780 ล้านผู้ใช้งาน

สำหรับไตรมาสนี้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านมีรายได้อยู่ที่ 946 ล้านบาท ลดลง 6.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีสาเหตุมาจากโครงการปรับปรุงสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนและสื่อสตรีทเฟอร์นิเจอร์ของบมจ.มาสเตอร์แอด (MACO) อย่างไรก็ตามบริษัทฯ คาดว่าธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านจะได้รับประโยชน์จาก synergy กับ PLANB ในการร่วมจัดแพคเกจการขายในโปรเจค 'Bangkok Takeover' ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 รวมทั้งการเปิดให้บริการของสื่อดิจิทัลบริเวณต่อม่อสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสของ MACO ที่ติดตั้งเสร็จสมบูรณ์และเริ่มเปิดการขายไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต

ธุรกิจบริการชำระเงิน สร้างรายได้พุ่งสูงถึง 445 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 308.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องมาจากการควบรวมงบการเงินของกลุ่มทรานส์.แอด โดย MACO ทั้งนี้ยังได้รับประโยชน์จากการเติบโตของกลุ่มแรบบิท สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้การบริหารโครงการและรายได้จาก Lead Generation โดยปัจจุบัน บัตรแรบบิทมีจำนวนผู้ใช้งาน 11.5 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 3.9% จากเดือน มี.ค.62 และภายหลังจากร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพทำให้ปัจจุบันแรบบิทไลน์เพย์มีผู้ใช้บริการมากกว่า 6.0 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9.5% ในไตรมาส 1 งวดปี 62/63

ธุรกิจโลจิสติกส์ เพิ่มบริการจัดส่งของ Kerry บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยเปิดให้บริการบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 3 สถานี ได้แก่ สถานีพร้อมพงษ์, ทองหล่อ และศาลาแดง ซึ่งเราคาดว่าจะเปิดให้บริการเพิ่มเติมที่สถานีสยามภายในไตรมาส 2 ปี 62/63 นี้

"VGI สามารถสร้างผลงานที่โดดเด่นได้อีกหนึ่งไตรมาส รวมถึงจำนวนผู้ใช้บริการชำระเงิน และการประสบความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันบนทุกแพลตฟอร์มภายใต้อีโคซิสเต็ม (ecosystem) ของบริษัทฯ ทำให้เราสามารถเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลักของเราได้พร้อมทั้งขยายสู่ธุรกิจใหม่ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงโซลูชั่นส์การตลาดออนไลน์ที่จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของ VGI Digital Lab ที่มุ่งเน้นการตลาดออนไลน์และดิจิทัลในประเทศไทยและประเทศจีน จากการลงทุนเชิงกลยุทธ์เหล่านี้ช่วยขยายฐานตลาดเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับบริษัท เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาวต่อไป" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร VGI กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ