TPLAS เผย H1/62 กำไรโต 21.57% จากผลคุมค่าใช้จ่าย,Q3/62 แตกไลน์สินค้าใหม่ทดแทนกล่องโฟม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2019 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน งวด 6 เดือนแรกของปี 62 บริษัทมีกำไรสุทธิ 15.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 12.52 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีความสามารถในการควบคุมต้นทุนค่าใช่จ่าย โดยการทำกำไรจากการปรับเพิ่มส่วนต่างระหว่างราคาขายและราคาวัตถุดิบที่เปลี่ยนแปลงได้ดี

ขณะที่รายได้รวมในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 264.17 ล้านบาท ลดลง 3.28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักเกิดจากปริมาณการขายรวมลดลง 30 ตัน ประกอบกับราคาขายเฉลี่ยต่อกิโลกรัม ลดลง 1.99 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะราคาวัตถุดิบปรับตัวลดลง และระดับการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้น

ส่วนผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/62 บริษัทมีรายได้รวม 126.21 ล้านบาท ลดลง 6.48% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 134.96 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ อยู่ที่ 4.64 ล้านบาท ลดลง 17.58% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5.63 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายผลประโยชน์ของพนักงานที่เพิ่มขึ้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ ประกอบกับปริมาณการขายที่ลดลงเล็กน้อย

นายธีระชัย กล่าวว่า ยังได้กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลัง 62 ว่า บริษัทยังมีการขยายตัวต่อเนื่องหลังจากปรับกลยุทธ์การบริหารจัดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงการแตกไลน์ไปยังผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทกล่องบรรจุอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้แบรนด์ " B-LEAF (บี-ลีฟ)" โดยเตรียมวางจำหน่ายในช่วงไตรมาส 3/62 ระยะแรกจะจ้างผลิตเพื่อนำมาทดลองตลาดราว 900,000 กล่อง และจะเพิ่มขึ้นตามความต้องการของลูกค้า โดยเจาะกลุ่มหลัก คือ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ซึ่งเป็นกลุ่มฐานลูกค้าหลักของ TPLAS เพื่อนำไปจำหน่ายต่อให้กับกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าปลีก ทำให้บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

"จากการสำรวจตลาด และทยอยทดลองตลาด ผลิตภัณฑ์ประเภทกล่องบรรจุอาหารในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่าตลาดมีการตอบรับเชิงบวกกับสินค้าดังกล่าว เนื่องจากกล่องบรรจุอาหาร B-LEAF มีความแข็งแรงและทนทาน ขณะเดียวกันความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์บรรจุอาหารประเภทกล่องกระดาษเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น จากการเลิกใช้กล่องโฟมในการใส่อาหาร ดังนั้นจึงมองว่า B-LEAF จะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาเสริมรายได้ให้กับบริษัทในอนาคตได้"นายธีระชัย กล่าว

สำหรับความคืบหน้าของการก่อสร้างอาคารโรงงานใหม่นั้น กรรมการผู้จัดการ TPLAS กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษา ว่าอาจจะมีการปรับกลยุทธ์ใหม่ในการนำเครื่องจักรมาลง เนื่องจากเดิมบริษัทก่อสร้างอาคารดังกล่าวเพื่อรองรับธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติก แต่ด้วยดีมานด์ความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะปรับเปลี่ยนโรงงานแห่งนี้มาผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารประเภทกล่องกระดาษแทน ซึ่งงบลงทุนในการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในช่วงก่อนหน้านี้ และคาดว่าโรงานดังกล่าวจะแล้วเสร็จปลายปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ