WICE คาด H2/62 ธุรกิจขยายตัวหลังเข้าลงทุนเพิ่มในตลาดจีน มั่นใจรายได้ทั้งปีโตตามเป้า 2.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2019 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องตามแนวโน้มปริมาณงานภาคขนส่งในประเทศและต่างประเทศเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดในจีนมีปริมาณงานเพิ่มมากขึ้น และไตรมาส 3/62 เป็นช่วงเข้าสู่ไฮซีซั่นต่อเนื่องจนถึงปลายปี ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น และธุรกิจโลจิสติกส์มีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้นตาม

ขณะที่แผนการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปี 62 จะเป็นปีแห่งผลลัพธ์ที่ดีทั้งด้านรายได้และอัตรากำไร หลังจากที่บริษัทลงทุนเข้าไปขยายธุรกิจเพิ่มในตลาดจีน ผ่านเครือข่ายสาขาของ WICE ทั้ง WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd. (WICE SG) ,WICE Logistics (Hong Kong) Ltd. (WICE HK ), EUROASIA TOTAL LOGISTICS CO., LTD. (ETL) และ WICE Logistics (Shenzhen) Company Ltd. (WICE SZ) ด้วยแผนการร่วมโปรโมทงานบริการทุกรูปแบบในตลาดจีนและฮ่องกง เซียงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น โดยเฉพาะงานบริการขนส่งข้ามชายแดน (Cross border) และมีแผนขยายฐานลูกค้าใหม่ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่หลากหลายในจีน เพื่อเพิ่มปริมาณงานให้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างขั้นตอนการวางแผนขยายตลาดในจีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มโอกาสการรับงานบริการขนส่งข้ามชายแดน (Cross border) ในอนาคต ทั้งนี้บริษัทเชื่อมั่นว่ารายได้รวมทั้งปี 62 จะเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ 25% หรืออยู่ที่ 2,200 ล้านบาท

"แม้สงครามการค้าจีน-สหรัฐยังคงยืดเยื้อ และส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศทั่วโลก รวมถึง WICE ด้วย แต่มองว่า WICE ยังคงสามารถรับมือและแก้ไขสถานการณ์ของบริษัทได้เป็นอย่างดี และจีนเองมีการปรับตัวไปแล้วระดับหนึ่ง โดยการย้ายฐานและกระจายการค้าการลงทุนมายังประเทศแถบเอเชีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ทำให้ปริมาณงานบริการขนส่ง ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ เริ่มมีความต้องการเพิ่มขึ้น" นายชูเดช กล่าว

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/62 บริษัทมีรายได้รวม 546.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 435.71 ล้านบาท จำนวน 110.48 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25.35 % และมีกำไรสุทธิ 9.43 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 29.62 ล้านบาท จำนวน 20.19 ล้านบาท หรือลดลง 68.17%

ส่วนผลประกอบการครึ่งแรกปี 62 บริษัทมีรายได้รวม 1,029.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 822.86 ล้านบาท จำนวน 206.31 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25.07% และมีกำไรสุทธิ 21.08 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 48.23 ล้านบาท จำนวน 27.15 ล้านบาท หรือลดลง 56.29%

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ของ WICE แบ่งเป็น รายได้จากขนส่งทางทะเล 31% รายได้จากขนส่งทางอากาศ 35% รายได้จากขนส่งข้ามแดน 18% และรายได้จากการให้บริการด้านโลจิสติกส์ 16 %

ผลประกอบการด้านรายได้ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ในแง่ของกำไรสุทธิปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และผลจากกฎหมายอัตราค่าชดเชยพนักงานเกษียณ จาก 300 วัน เป็น 400 วัน แต่เป็นเพียงการบันทึกค่าใช้จ่ายครั้งเดียวเท่านั้น และผลประกอบการไตรมาส 3/62 จะเข้าสู่ภาวะปกติ

"บริษัทมีแผนบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงเพิ่มโอกาสในการรับงานมากขึ้น โดยเฉพาะโอกาสงานบริการขนส่งและงานด้านโลจิสติกส์ในจีนและภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเห็นได้จากข้อมูลของกรมศุลกากร ระบุตัวเลขส่งออกของจีนเติบโต 3.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ถือเป็นการเติบโตที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นว่าแผนการดำเนินงานที่บริษัทได้วางแผน จะส่งผลให้ผลประกอบการทั้งปีเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้"นายชูเดช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ