GCAP เตรียมเปิดตัวสินเชื่อ"สบายใจมันนี่"ใน ต.ค.นี้ มั่นใจปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่-คุม NPL เข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2019 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเปน จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.จี แคปปิตอล (GCAP) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทได้เข้าร่วมลงทุนกับ 9F International Holding PTE. LTD (9F) ที่เป็นบริษัททางการเงินชั้นนำจากประเทศจีน จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ "สบายใจมันนี่"เพื่อให้บริการปล่อยสินเชื่อแบบดิจิทัลเลนดิ้ง ซึ่งประกอบด้วยสินเชื่อส่วนบุคคลรายย่อยเป็นหลักนั้น ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ในช่วงเดือน ต.ค.62

สำหรับ 9F จะเข้ามาให้การสนับสนุนระบบการปล่อยสินเชื่อที่เข้าถึงกลุ่มไม่มีหลักฐานรายรับในลักษณะรายได้ประจำ เช่น ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีเงินหมุนเวียนมาก แต่ไม่สามารถขอเงินกู้จากสถาบันทางการเงินได้ โดยคาดว่ากลุ่มดังกล่าวมีความต้องการสินเชื่อรวมวงเงินหลายหมื่นล้านบาท

"การร่วมทุนในครั้งนี้ 9F จะเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อ และสนันสนุนเทคโนโลยีแบบใหม่ที่ประสบความสำเร็จในประเทศจีนแล้วมาใช้ในประเทศไทย ซึ่งจะเข้ามาช่วยให้เข้าถึงผู้ต้องการสินเชื่อที่ปัจจุบันยังไม่เข้าถึงได้ โดยกลุ่มดังกล่าวมีขนาดที่ใหญ่มากในประเทศไทย"นายสเปน กล่าว

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง เชื่อว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยบริษัทได้มีการเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคอุตสาหกรรมการเกษตรและภาคธุรกิจท่องเที่ยวให้มีความหลากหลายครอบคลุมความต้องการของลูกค้า โดยบริษัทมั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่จะทำได้ตามเป้าหมาย 1,500 ล้านบาท จากปีก่อน 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้อ 75% สินเชื่อส่วนบุคคลและนิติบุคคลอีก 25%

นายสเปน คาดว่าสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อจะเติบโตสูงขึ้นจากการขยายฐานลูกค้า อีกทั้งคู่ค้าในส่วนของเครื่องจักรกลทางการเกษตรจะออกสินค้าใหม่ ทำให้บริษัทคาดว่าสินเชื่อช่าซื้อจะเพิ่มขึ้นตามสินค้าใหม่ด้วย

ทั้งนี้ บริษัทได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยีปล่อยสินเชื่อและการเก็บค่างวดผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นในการควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) โดยในปีนี้มั่นใจว่าจะรักษา NPL ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ