TTA แจง Q2/62 บาทแข็งกดผลงานขาดทุนอ่วม มองแนวโน้มค่าระวาง Q3/62 ยังบวกต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2019 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) ชี้แจงผลประกอบการไตรมาส 2/62 บริษัทมีรายได้รวม 3,680.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มธุรกิจหลักทั้ง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง และกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร ซึ่งคิดเป็น 40%, 21% และ 24% ของรายได้รวม ตามลำดับ

ส่วนกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 672 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน และ EBITDA เป็นบวกอยู่ที่ 212.9 ล้านบาท โดยสรุป TTA รายงานผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานปกติส่วนที่เป็นของ TTA ก่อนผลกำไร (ขาดทุน) จากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 91.7 ล้านบาท และผลขาดทุนสุทธิจำนวน 174.3 ล้านบาท

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือทำผลกำไรเป็นที่น่าพอใจต่อเนื่องติดต่อกันตั้งแต่ปี 60 โดยมีอัตราค่าระวางเรือเทียบเท่า (TCE) สูงกว่าอัตราค่าระวางเรือซุปราแมกซ์สุทธิ ในขณะที่กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตรกลับมามีกำไรจากขาดทุนในไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากความต้องการเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลและจากกลยุทธ์ทางการตลาดเชิงรุก

กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง รายงานผลขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของ TTA ลดลง เนื่องจากจำนวนวันทำงานของเรือและอัตราการใช้ประโยชน์เรือที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาส 2/62 ซึ่งส่วนใหญ่ถูกพิจารณาว่ายังไม่เกิดขึ้นจริง (unrealized) เมื่อเทียบกับผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาส 2/61

ส่วนทิศทางในไตรมาส 3/62 คาดว่าดัชนีบอลติค (BDI) มีแนวโน้มเป็นบวกต่อเนื่อง จากการกลับมาดำเนินงานอีกครั้งของเหมืองแร่ Vale ในประเทศบราซิล ซึ่งถูกปิดหลังจากเหตุการณ์เขื่อนกักเก็บหางแร่ถล่มในช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สำหรับกลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่งนั้น บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ ยังมีมูลค่าสัญญาให้บริการที่รอส่งมอบอีก 73 ล้านเหรียญสหรัฐ และล่าสุดได้ทำสัญญาให้บริการแก่บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในแถบตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

ขณะที่กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร จะมุ่งเน้นเพิ่มรายได้ในตลาดส่งออกต่อไป ทางด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม จะยังคงดำเนินการขยายสาขา พิซซ่า ฮัท และ ทาโก้ เบลล์ และเน้นสร้างกำไรให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ