BEM คาดปี 62 รายได้ธุรกิจทางด่วนโต 2-3% รายได้รถไฟฟ้าโต 3-4% เชื่อปี 63 โตกระโดดกว่า 10% จากสายสีน้ำเงินหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2019 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ปาหนัน โตสุวรรณการ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) คาดว่า ในปี 62 รายได้จากธุรกิจทางด่วนจะเติบโต 2-3% จากปีก่อนที่สร้างรายได้ 1 หมื่นล้านบาทตามปริมาณจราจรบนทางด่วนที่เพิ่มขึ้น โดยทางด่วนนอกเมืองโอกาสเติบโตมากกว่าทางด่วนในเมือง ปัจจุบันมีปริมาณจราจร 1.1 ล้านคัน/วัน และปี 63 คาดว่าจะเติบโตไม่มากนัก

และรายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้าคาดปีนี้เติบโต 3-4% จากปีก่อนทำรายได้ 5 พันล้านบาท (รายได้จากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 3 พันล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีม่วง 2 พันล้านบาท)

ส่วนในปี 63 บริษัทคาดว่ารายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้าจะเติบโตก้าวกระโดด มากกว่า 10% หลังจากที่ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินเดินรถได้ครบทั้งเส้นในเดือนมี.ค.63 โดยช่วงหัวลำโพง-หลักสอง เปิดเดินรถ 29 ก.ย.62 และช่วง เตาปุน-ท่าพระ เปิดใช้ มี.ค.63 ทำให้คาดว่าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 3.2 แสนคน/วัน ในปัจจุบันเป็น 5 แสนคน/วัน

นอกจากนี้แนวโน้มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 40% จาก 30% ในปัจจุบัน ซึ่งเชื่อว่าการเดินทางของประชาชนจะเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ขณะที่ธุรกิจทางด่วนคาดว่าจะเติบโตไม่มาก

น.ส.ปาหนัน กล่าวว่า บริษัทยังมองหาโอกาสที่จะเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่มีส่วนต่อขยายและการเดินรถ ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะมีส่วนต่อขยาย บริษัทสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนเพราะปัจจุบันบริษัทได้รับจ้างเดินรถให้กับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทั้ง่นี้รอภาครัฐประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ