"แมคควอรี" เปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี ตปท.ประเดิมฮั่งเส็งก่อนขยายสู่ตลาดอื่นเพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2019 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) (DW28) เปิดเผยว่า บล.แมคควอรี ได้เปิดตัวใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ที่อ้างอิงดัชนีฮั่งเส็ง (HSI) ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มี DW อ้างอิงดัชนีตลาดต่างประเทศ โดยมองว่าเป็นจังหวะดีเนื่องจากภาวะตลาดหุ้นฮั่งเส็งผันผวน เพราะมีเหตุการณ์ประท้วงในประเทศฮ่องกงขณะนี้

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงเกิดขึ้น การซื้อขาย DW ที่อ้างอิงดัชนีฮั่งเส็ง ก็ยังได้รับความนิยม เพราะ HSI เป็นดัชนีชี้วัดผลตอบแทนของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (SEHK) ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก และยังเป็นดัชนีอ้างอิงผลตอบแทนของ 50 หุ้นบริษัทจดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่มีบริษัทระดับโลก เช่น HSBC, Tencent และ AIA กรุ๊ป

และก่อนหน้านี้ บล.แมคควอรีเคยไปจดทะเบียนซื้อขายในสิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศนิยมการซื้อขาย DW โดยมีสัดส่วนในอุตสาหกรรมมากถึง 90% และ 70% ตามลำดับ

"เหตุความไม่สงบในประเทศฮ่องกงที่เกิดขึ้นยังประเมินความรุนแรงหรือข้อยุติได้ยาก แต่มองว่าเป็นผลดีสำหรับการซื้อขาย DW อ้างอิงดัชนีฮั่งเส็งในตอนนี้ เพราะภาวะตลาดผันผวนแรงเอื้อต่อการลงทุน โดยช่วงเวลาที่ฟิวเจอร์สฮั่งเส็ง จะเทรดตรงกันกับตลาดไทยบ้านเรามีช่วงเวลาราว 2.5-3 ชั่วโมง"นายนพดล กล่าว

ในอนาคต DW28 มีโอกาสออกผลิตภัณฑ์ DW อ้างอิงดัชนีตลาดหุ้นต่างประเทศเพิ่มเติม เช่น นิกเคอิ , S&P และตลาดหุ้นจีน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความต้องการของนักลงทุนเป็นหลัก

สำหรับในปีนี้ บล.แมคควอรี คาดว่าจะออกสินค้า DW ราว 300 ตัว นับรวม DW อ้างอิงสินค้าดัชนีฮั่งเส็ง จากปัจจุบันซื้อขายประมาณ 80 ตัว มากกว่าปีก่อนที่ออกประมาณ 250 ตัว

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมามีมูลค่าการซื้อขาย DW รวมในตลาดหุ้นไทยเฉลี่ยนต่อวัน 5.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยคิดเป็นสัดส่วน 11% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งตลาดหลักทรัพย์ สำหรับสินค้า DW ที่ออกใหม่มี 2,197 ตัว เพิ่มขึ้น 39%

การเพิ่มดัชนีต่างประเทศเป็นสินทรัพย์อ้างอิงประเภทใหม่สำหรับ DW นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ ทำให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนและเป็นเครื่องมือในการบริหารพอร์ตลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจาก บล. แมคควอรี ในการออก DW และร่วมให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตคาดว่าจะมีผู้ออก DW ที่อ้างอิงกับดัชนีหรือสินทรัพย์ต่างประเทศอื่นๆเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ