ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้แกว่งตัวแคบ รอความชัดเจนการเมือง-แถลงนโยบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 18, 2008 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยได้ปรับตัวขึ้นมาระดับหนึ่ง วันนี้อาจมีแรงขายทำกำไรออกมาบ้างแต่คงไม่มาก เนื่องจากรอความชัดเจนทางการเมือง การแถลงนโบบายรัฐบาลในวันนี้ 
รวมทั้งเรื่องการยกเลิกมาตรการ 30% เชื่อว่าคงต้องรอซึ่งตลาดหุ้นได้สะท้อนไปบ้างแล้ว โดยค่าเงินบาทได้แข็งค่าขึ้นมาหลังคาดการณ์ว่าจะมีการยกเลิกมาตรการดังกล่าว เพียงแต่จะต้องรอความชัดเจนว่าจะยกเลิกได้เมื่อไร หรือ ยกเลิกได้จริงหรือไม่
แนวโน้มตลาดเชื่อว่านักลงทุนคงมองหุ้นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐเป็นหลัก เช่น เรื่องการกระตุ้นการท่องเที่ยว เป็นต้น หรือ หุ้นปันผลก็จะกลับเข้ามา ส่วนหุ้นเกี่ยวกับสาธารณูปโภคพื้นฐาน เชื่อว่า เล่นเทรดดิ้งได้ เพราะโครงการนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลานานมาก หรือไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงสั้น
"วันนี้มองกรอบไม่กว้าง ประมาณ 820-830 จุด ตลาดก็คงแกว่งตัวแคบๆ ก็อาจมีการขายทำกำไรบ้าง"นายสุกิจ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์ (15 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,348.21 จุด ลดลง 28.77 จุด(-0.23%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,349.99 จุด เพิ่มขึ้น 1.13 จุด(+0.08%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,321.80 จุด ลดลง 10.74 จุด (-0.46%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 459.68 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ (15 ก.พ.)
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์(15 ก.พ.) ที่ 95.50 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.04 ดอลลาร์
- รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 18-19 ก.พ.นี้ ยกนโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรก และนโยบายระยะยาวช่วง 4 ปี ชี้แจงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เปิดโอกาสอภิปรายเต็มที่ โดยนโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรกจะมุ่งสร้างความสมานฉันท์ในสังคม, สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็ง แก้ปัญหาความยากจน โดยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อเพิ่มศักยภาพการหารายได้ ลดรายจ่าย ตลอดจนการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีความสำคัญเร่งด่วน
- รัฐบาลยังไม่แทรกแซงแบงก์ชาติ โวยให้ร้ายหาว่านายกฯเข้าไปยุ่ง ขีดเส้นตายให้ตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการกันสำรอง 30% ภายใน 2 เดือน ทั้งที่ไม่ใช่ เชื่อสุดท้ายไม่มีปัญหา
- นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันนี้ (18 ม.ค.) จะทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนดีขึ้นในระยะสั้น จากนโยบายประชานิยม
- นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุ ในวันที่ 22 ก.พ. จะหารือกับผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภคประมาณ 250 ราย เพื่อหาแนวทางในการปรับลดราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในชีวิตประจำวัน 33 รายการ
- ธนารักษ์ยันผลิตเหรียญ 25 สตางค์ และ 50 สตางค์ เพียงพอกับความต้องการของตลาด เผยใช้เงินเหรียญคุมราคาสินค้าและเงินเฟ้อไม่ได้ ขึ้นกับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายกำหนดราคาเหมาะสมหรือไม่ พร้อมชงข้อมูลเชิงลึกเสนอ รมว.คลังวันนี้ หลัง นายก"สมัคร"ชูแนวคิด แก้เศรษฐกิจด้วยเศษสตางค์ ชี้ขึ้นราคาต้องเป็นธรรม ด้านนักวิชาการระบุใช้เหรียญสตางค์แก้ปัญหาสินค้าแพงไม่ได้ แนะปล่อยเสรีตามกลไกตลาด
- ผู้ส่งออกข้าวจี้รัฐบาล-แบงก์ชาติประกาศให้ชัดภายใน 10 วัน เลิก-ไม่เลิกมาตรการ 30% ขู่หากปล่อยให้บาทแข็งเรื่อยๆ มีสิทธิเจ๊ง สภาหอการค้าฯนัดหารือด่วน 19 ก.พ. ก่อนเสนอแนวทางปัญหาให้รัฐ ผอ.กลุ่มกลยุทธ์ สศค.ระบุรัฐบาลให้เวลา ธปท.2 เดือนเลิกมาตรา 30% เพื่อช่วยรักษาหน้า ชี้เป็นการประนีประนอมกัน
- เลขาฯกกต.ยันสื่อเดาผลสอบคดี"ยงยุทธ"โดนใบแดง "สุเมธ"บอกประธานสภาไม่ต้องกังวัล ยันไม่มีตั้งธง ผอ.กต.เชียงราย สั่งจับตาปลุกม็อบกดดัน ด้านนอภ.แม่จัน วอน"กำนัน-ผญบ. "หยุดเคลื่อนไหว ตำรวจคุ้มกันเข้มกำนันปากเอก พปช.ชี้ปล่อยข่าวแจกใบแดง"ยุทธ ตู้เย็น"หวังตีปลาหน้าไซ กดดัน กกต.
- ตลท.กำลังจารณาการนำรายชื่อหุ้นใน Turnover list ของก.ล.ต.มาใช้ประกอบการพิจารณาใช้มาตรการห้ามการซื้อขายในลักษณะหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (net settlement) และห้ามสมาชิกให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (margin trading)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ