คมนาคม หารือสรุปปัญหาข้อพิพาท กทพ.-BEM ราว 26 ส.ค.ก่อนส่ง"ศักดิ์สยาม"ชงเข้า ครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2019 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) ครั้งที่ 2 โดย ได้รับฟังข้อมูลเพิ่มเติมจาก การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในการต่อสัมปทานกับ BEM โดยได้มอบหมายให้กทพ. ทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ได้แนวทางการเจรจากับ BEM ให้ดีมากยิ่งขึ้น

คณะทำงานฯ จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 26 ส.ค.62 ซึ่งจะเชิญทาง BEM เข้าร่วมประชุมเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลและความเห็นเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พิจารณาภายในวันที่ 27 ส.ค.ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.กล่าวว่า คณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนฯ ได้พิจารณาข้อมูลในทุกมิติทางกฎหมาย วิศวกรรม สังคม ไม่ใช่ดูเรื่องผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์อย่างเดียว ต้องดูผลตอบแทนทางสังคมด้วย เพราะหากมีการต่อสัญญาไปแล้ว แต่รถบนทางด่วนยังติดเหมือนเดิม เท่ากับประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ดังนั้นต้องอธิบาย ความจำเป็นต้องสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 หรือ Double Deck วิธีการคำนวณ ต้องมีข้อมูลชัดเจนว่าคิดกันอย่างไร ซึ่ง กทพ.ต้องไปทำข้อมูลมาอธิบายเพิ่ม

นอกจากนี้ คณะทำงานฯ ยังมีข้อเสนอแนะในหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เช่น การปรับลดค่าผ่านทางเพิ่ม ในบางเวลา บางโอกาส ทำได้อีกหรือไม่ ซึ่งรูปแบบการลดราคาในปัจจุบันจะดำเนินการผ่านบัตรอัตโนมัติ (Easy Pass) ในบางด่าน บางช่วงเวลา ให้ไปดูแนวทางเพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์เพิ่มและครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ ในเรื่องยกเลิกระบบไม้กั้นหน้าด่าน ซึ่งต้องไปดูเรื่องข้อกฎหมาย ปัญหาการตรวจสอบไม่ให้เกิดหนี้สูญ เป็นต้น

สำหรับมติบอร์ดกทพ.ที่สรุปการขยายสัมปทาน 30 ปี นั้น ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามมติครม.เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 ที่ให้ใช้วิธีการเจรจากับเอกชน โดยรัฐต้องไม่เสียประโยชน์ และประชาชนต้องได้ประโยชน์ และเอกชนพออยู่ได้ ดังนั้นเราต้องมีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งความจำเป็นของการมี Double Deck คือการทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ในการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ