IHL คาดผลประกอบการ H2/62 ดีกว่า H1/62 หลังหันมาเจาะธุรกิจฟอกหนัง ออร์เดอร์ไหลต่อเนื่อง ใกล้ได้ข้อสรุปรายใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน ดำรงสกุลวงษ์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บมจ.อินเตอร์ไฮด์ (IHL) เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งหลังของปี 2562 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากบริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่ โดยหันมาเจาะธุรกิจฟอกหนัง ประเภทฟอกหนังสำเร็จมากขึ้น ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้ารายใหม่ หากสำเร็จจะทำให้ IHL มีคำสั่งที่มีนัยสำคัญ โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปเร็วๆนี้ ส่วนการฟอกหนัง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มีแนวโน้มเติบโตเช่นกัน

"ตามเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มฐานรายได้ และกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ จึงได้พยายามมองหาอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับการฟอกหนัง โดยอุตสาหกรรมรองเท้า ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะมีความต้องการใช้หนังฟอกค่อนข้างสูงและเติบโตได้อีกมาก เราพยายามที่จะเปิดตลาดให้มากขึ้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในต่างประเทศหลายราย ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะได้รับคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะเริ่มทยอยเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/62 ผลักดันธุรกิจปีนี้ให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ"

สำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2562 มีรายได้รวมอยู่ที่ 838.98 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 84.02 ล้านบาท ส่วนกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 23.55% เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนเท่ากับ 17.78% ขณะที่ผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 2/62 มีรายได้รวมอยู่ที่ 403.42 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 31.79 ล้านบาท

ปัจจัยที่สนับสนุนให้ทิศทางการดำเนินงานดีขึ้น เนื่องจากบริษัทมีออร์เดอร์การผลิตเบาะหนังรถยนต์เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)ได้เปิดเผยตัวเลขเมื่อปลายเดือน มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ในรอบ 5 เดือนเติบโต 9% ขณะที่บริษัทฯได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ โดยเน้นการสร้างมูลค่าให้เพิ่มกับสินค้า ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพความสามารถในการทำกำไรได้ดีขึ้น

"แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง บริษัทฯมั่นใจว่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากมีการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับในช่วงปลายปีจะมีการจัดงาน Motor Expo 2019 ซึ่งจะทำให้มีออร์เดอร์การผลิตเบาะหนังรถยนต์ใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง" นายวศิน กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจฟอกหนัง แบ่งเป็น 1.ผลิตเบาะหนังรถยนต์ 73% 2.บริการรับจ้างฟอกหนัง 17 % และ 3.อื่นๆ 10% โดยมีสัดส่วนรายได้จากในประเทศ 60% และส่งออก 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ