SKY เซ็น MOU SenseTime ผู้พัฒนา AI จากจีนปูทางโตธุรกิจ Smart Security-Degital Platform

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2019 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สกาย ไอซีที (SKY) กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท SenseTime ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของจีนและของโลก อาทิ เทคโนโลยีจดจำภาพ (Image Recognition), เทคโนโลยีจดจำใบหน้า (Facial Recognition), การวิเคราะห์ทางวิดีโอ (Video Analytics) เป็นต้น โดยมีลูกค้ากว่า 700 รายทั่วโลก อาทิ MIT, Qualcomm, Honda ซึ่งรวมไปถึงบริษัทใหญ่ในจีนอย่าง Alibaba และWeibo

เป้าหมายของความร่วมมือในครั้งนี้ SenseTime จะเข้ามาสนับสนุนความรู้และเทคโนโลยีด้าน AI ซึ่งถือเป็นความร่วมมือทางธุรกิจในการพัฒนาเทคโนโลยี AI กับ SKY เพียงรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งความร่วมมือกับ SenseTime จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในธุรกิจสมาร์ท ซีเคียวริตี้ (Smart Security) โดยปัจจุบันบริษัทพร้อมที่จะขยายการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบทั้งในกลุ่มลูกค้าภาครัฐและภาคเอกชน รวมไปถึงดิจิตอลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) โดยเฉพาะ AOT Digital Airports ที่บริษัทเป็นผู้พัฒนา และจะเปิดตัวในวันที่ 21 ส.ค.62 นี้ SenseTime ก็จะเข้ามามีส่วนในการสนับสนุนและพัฒนาให้มีความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

"ความร่วมมือกับ SenseTime ในครั้งนี้เป็นอีกความสำเร็จของสกาย ไอซีที ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ด้วยศักยภาพของ SenseTime ที่เป็นผู้ให้บริการ AI รายใหญ่ที่สุดของจีน และอันดับต้นๆ ของโลก มีเทคโนโลยี AI ตั้งแต่เทคโนโลยีจดจำใบหน้า เทคโนโลยีวิเคราะห์ภาพถ่าย วิดีโอ วัตถุ และตัวอักษร เทคโนโลยี AI สำหรับอุตสาหกรรมการแพทย์ การเงิน บันเทิง การศึกษา ค้าปลีก การรักษาความปลอดภัย Smart Security เทคโนโลยี AI ในสมาร์ทโฟน รวมไปถึงแพลตฟอร์ม AI" นายสิทธิเดช กล่าว

ส่วนภาพรวมธุรกิจในปี 62 บริษัทมั่นใจว่าจะเติบโตก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่องจากมูลค่างานในมือที่ได้เซ็นสัญญาไปแล้ว โดยจะทยอยรับรู้ตามสัญญาและการส่งมอบงานซึ่งการรับรู้ดังกล่าวยังไม่นับรวมงานใหม่ที่บริษัทวางแผนจะเข้าไปประมูลแข่งขันอีกหลายโครงการในครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมอุตสาหกรรมไอทีในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชนที่มีความต้องการที่จะบริโภคไอทีมากขึ้น และการได้ SenseTime เข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจก็จะยิ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท

นาย Xu Li ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SenseTime กล่าวว่า ความร่วมมือกับบมจ.สกาย ไอซีที ถือเป็นการผนึกกำลังทางธุรกิจที่แข็งแกร่งระหว่างสองบริษัท ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะนำไปสู่การเรียนรู้ และพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกัน ซึ่ง SenseTime พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทย

สำหรับเทคโนโลยีของ SenseTime ในประเทศจีนนั้นถูกนำไปใช้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีในการรักษาความปลอดภัยของอาคารในเมืองปักกิ่งเทคโนโลยีที่ช่วยหน่วยงานตำรวจวิเคราะห์ภาพวิดีโออาชญากรรมและการตรวจจับอุบัติเหตุและแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงทางการแพทย์ที่ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการวินิจฉัยโรคไปจนถึงการจัดการการรักษาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ