KTC คาดผลงาน H2/62 ดีกว่า H1/62 จากออกแคมเปญกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตร หนุนกำไรสุทธิปีนี้โต 10-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2019 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดกำไรสุทธิปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ หรือเติบโต 10-15% จากเดิมที่คาดจะเติบโต 10% จากระดับ 5,140 ล้านบาทในปีที่แล้ว ขณะที่ช่วงครึ่งแรกปีนี้สามารถทำได้แล้ว 2,913 ล้านบาท โดยแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังก็มองว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากการออกแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรอย่างเข้มข้น ซึ่ง KTC ก็ได้ร่วมกับร้านค้า ร้านอาหาร และโรมแรมหลายแห่งเพิ่มมากขึ้น รวมถึงในช่วงที่ผ่านมาก็ได้เปิดตัวสินเชื่อเพื่อการศึกษา ซึ่งจะเป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่สนใจเรียนภาษาอังกฤษ

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์สินเชื่อส่วนบุคคลในครึ่งปีหลัง บริษัทยังคงรับสมัครสมาชิกใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับดูแลฐานสมาชิกเดิม ให้มีการใช้จ่าย และถอนเงินสดได้อย่างสะดวกสบาย โดยคาดยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้จะเติบโต 15% จากครึ่งปีแรกเติบโตแล้ว 10.5% และพอร์ตลูกหนี้ปีนี้จะเติบโต 10% จากครึ่งปีแรกเติบโต 7.1% ขณะเดียวกันจะควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้ไว้ให้ใกล้เคียงกับปัจจุบันที่อยู่ที่ 1.1%

ทั้งนี้ บริษัทฯ เตรียมปล่อยสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่ความคืบหน้าของนาโนไฟแนนซ์ ปัจจุบันยังรอการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่วนพิโกไฟแนนซ์ กรุงเทพฯ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานภาครัฐ คาดว่าจะได้รับใบอนุญาต (ไลเซนส์) ในสิ้นเดือนส.ค.นี้ และระหว่างนี้บริษัทฯ ก็เตรียมยื่นขอใบอนุญาตเพิ่มอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และชลบุรี อย่างไรก็ตามมองว่าธุรกิจใหม่ดังกล่าวน่าจะสร้างรายได้ในอีก 18-24 เดือนข้างหน้า

"ในครึ่งปีหลังนี้เราจะเน้นการทำการตลาดมากขึ้น โดยจะใช้งบลงทุนมากกว่าครึ่งปีแรก เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตร ซึ่งน่าจะทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/62 ดีกว่าไตรมาส 2/62 อย่างไรก็ตามตัวเลขเดือนก.ค. แม้ว่ายังไม่ดี เท่ากับที่เราได้คาดการณ์ไว้ จากภาพรวมเศรษฐกิจจะไม่ค่อยดีมากนัก ส่งผลต่อการติดตามลูกหนี้ได้ยากขึ้น แต่ในเดือนส.ค. ก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว"นายระเฑียร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ