FPI เผย H1/62 กำไรเพิ่มขึ้นจากงวดปีก่อนตามรายได้ยังโตแม้เผชิญบาทแข็ง-ค่าใช้จ่ายลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2019 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในงวดหกเดือนแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 87.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกำไรสุทธิ 53.81 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากรายได้รวมเพิ่มขึ้น 7% มาที่ 1,001 ล้านบาท โดยในส่วนนี้เป็นรายได้จากการขยายและบริการจำนวน 993 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการบริหารปรับตัวลดลง

สาเหตุหลักที่รายได้เพิ่มขึ้น มาจากยอดขายต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 121 ล้านบาท หรือคิดเป็น 31% จากการขายให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ในประเทศซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปี 61 เศรษฐกิจของประเทศซาอุดิอาระเบียมีความผันผวน และบริษัทชะลอการขายสินค้าให้ลูกค้ารายใหญ่ที่มีหนี้ค้างชำระเป็นเวลานาน แต่ในปี 62 เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นทำให้ความต้องการในชิ้นส่วนประกอบรถยนต์เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ รายได้จากโซนอเมริกาใต้เพิ่มขึ้น 11% จากลูกค้ารายใหม่และจากการให้เช่าแม่พิมพ์และลูกค้ารายใหญ่ในโซนอเมริกาใต้ ได้มีการขยายสาขาเพิ่มเติมจึงทำให้ยอดขายในโซนนี้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 3% จากอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ย 32.14 บาท/ดอลลาร์ เป็น 31.36 บาท/ดอลลาร์ ในไตรมาส 2/62 ส่งผลให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ควรจะเป็น แต่บริษัทยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ