BTS คาดธ.ค.นี้เซ็นรับงาน O&M มอเตอร์เวย์ 2 สายรวม 4 หมื่นลบ.ได้ IRR 10-11% พร้อมลงทุนติดตั้งระบบกว่า 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) เปิดเผยว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า บีจีเอสอาร์ นำโดย BTS ร่วมกับ บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ. ราช กรุ๊ป (RATCH) ชนะการประมูลการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ที่ยื่นข้อเสนอรับค่าตอบแทน 21,329 ล้านบาท และ 17,809 ล้านบาทตามลำดับ คาดว่า จะลงนามสัญญากับกรมทางหลวงได้ในเดือน ธ.ค.62 และเริ่มติดตั้งระบบในต้นปี 63 มีระยะเวลา 3 ปี และได้รับสัมปทานบริหาร 30 ปี "โครงการนี้เป็นแบบ Gross Cost คือเราเป็นผู้รับจ้าง ไม่มีความเสี่ยงจำนวนผู้ใช้ มี Equity IRR ที่ low two digit แถวๆ 10-11% ต่อปี โดยค่าจ้างที่เสนอไปเป็นค่าจ้าง 30 ปี คิดเบบ present value แต่ถ้ามีจำนวนผู้ใช้มากเกินไปเราก็เสี่ยง เพราะถ้าไม่พอใช้เราก็ต้องลงทุนเพิ่ม"นายสุรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้า บีจีเอสอาร์ จะต้องลงทุนระบบ เส้นทางละกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยหลังจากนี้ จะมีการจัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นมาเพื่อรองรับการดำเนินการโครงการนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทยังได้เตรียมตัวเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้มด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม. มูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุนค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท ค่าระบบและรถไฟฟ้ากว่า 3.5 หมื่นล้านบาท และ โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต มูลค่าโครงการประมาณ 3.48 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้งสองโครงการใกล้เปิดประมูลเร็วๆนี้ โดยขณะนี้รอภาครัฐประกาศเชิญชวน เพื่อศึกษาทีโออาร์ก่อน โดยยังไม่ทราบว่าจะจับกลุ่มกับบริษัทใดบ้าง

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้า บีจีเอสอาร์ เป็นการร่วมทุนระหว่าง BTS ถือสัดส่วนหุ้น 40% GULF ถือหุ้น 40% STEC ถือ 10% และ RATCH ถือ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ