RATCH คาดรับรู้รายได้โรงไฟฟ้า NNE ใน Q3/62 หลังจบดีลซื้อใน ก.ย.นี้หนุน COD เพิ่มเป็นกว่า 7,000 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 22, 2019 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเอสพีพี ระบบ โคเจนเนอเรชั่นของ บริษัท นวนครการไฟฟ้า จำกัด (NNE) ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงกระแสเงินสดและรายได้ของบริษัทยิ่งขึ้น เพราะเป็นโครงการที่เดินเครื่องจำหน่ายกระแสไฟฟ้า (COD) แล้ว และยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีระยะเวลาคงเหลือเกือบ 20 ปี โดยคาดว่าดีลการซื้อกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนกันยายนนี้ และจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาทันทีในไตรมาส 3/62

"โครงการนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทได้ทันที โดยกระแสไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์จำหน่ายแก่กฟผ. ส่วนกระแสไฟฟ้าที่เหลือ พร้อมทั้งไอน้ำ จะผลิตและจำหน่ายแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร ซึ่งบริษัทมีแผนจะขยายฐานลูกค้าอุตสาหกรรมให้มากขึ้น อีกทั้งยังมีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย สำหรับเงินลงทุนบริษัทได้จัดสรรเงินทุนและจัดหาเงินกู้สัดส่วน 35 ต่อ 65 เพื่อซื้อโครงการดังกล่าวและคาดว่าดีลจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายนศกนี้"นายกิจจา กล่าว

นายกิจจา กล่าวว่า ความสำเร็จในการซื้อกิจการโรงไฟฟ้านวนครครั้งนี้ ส่งผลให้กำลังผลิตที่ COD แล้วตามสัดส่วนการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 7,047.54 เมกะวัตต์ โดยกำลังผลิตไฟฟ้าส่วนที่เหลือจากการจำหน่ายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. และไอน้ำที่ผลิตได้จะถูกขายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าและไอน้ำกำลังเติบโต เป็นการช่วยเสริมให้ระบบพลังงานในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนครมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

RATCH ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิ รวม 99.97% ของบริษัท นวนครการไฟฟ้า จำกัด เป็นเงินจำนวน 1,998.40 ล้านบาท ส่งผลให้ราช กรุ๊ป เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และได้รับสิทธิในการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าเอสพีพีดังกล่าว และคาดว่าราช กรุ๊ป จะเข้าไปดำเนินการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าแห่งนี้อย่างเป็นทางการได้ในเดือนตุลาคม

โรงไฟฟ้าเอสพีพี ระบบ โคเจนเนอเรชั่นของ บริษัท นวนครการไฟฟ้า จำกัด มูลค่าโครงการรวม 5,726.68 ล้านบาท มีกำลังผลิตติดตั้ง 110 เมกะวัตต์ (MW) และกำลังผลิตไอน้ำ 10 ตัน ต่อชั่วโมง ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ตั้งอยู่บริเวณทิศใต้ของเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี โดยได้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าจำหน่ายแก่ กฟผ.ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 25 ปี ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ