ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีฯเช้านี้ร่วงตามตลาดหุ้นทั่วโลก เผชิญสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนทวีความรุนแรงมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2019 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะกระโดดลง ตามตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ต่างก็ปรับตัวลงกันทั่วหน้า ตามดาวโจนส์ รับผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น มีการใช้มาตรการภาษีตอบโต้กันไปมา ทำให้ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยมีมากขึ้น

อนึ่ง สภาแห่งรัฐของจีน ซึ่งเป็นคณะรัฐมนตรีจีน แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า จีนจะเรียกเก็บภาษี 5-10% ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการเก็บภาษี 2 รอบ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. และ 15 ธ.ค. โดยสินค้าดังกล่าวรวมถึงถั่วเหลือง อาหารทะเล ผักผลไม้ และน้ำมันดิบ ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ก็ประกาศว่า สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 30% จาก 25% ในปัจจุบัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังได้ประกาศปรับขึ้นภาษีที่ได้วางแผนไว้สำหรับสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 15% จาก 10% ด้วย โดยจะเริ่มเก็บภาษีผลิตภัณฑ์บางส่วนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. และเลื่อนการเก็บภาษีสินค้าดังกล่าวราวครึ่งหนึ่งไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค.

อย่างไรก็ดีนายอภิชติ มองว่าตลาดบ้านเราน่าจะปรับตัวลงไม่แรงมาก เนื่องจากมีปัจจัยในประเทศอย่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคอยช่วยหนุนอยู่ และตลาดหุ้นไทยก็ยังจัดเป็นตลาด Defensive ด้วย

พร้อมให้แนวรับ 1,620-1,625 ถัดไป 1,610 จุด ส่วนแนวต้าน 1,635-1,640 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ