IRPC คาด H2/62 ปริมาณการผลิตลดลงจาก H1/62 รับผลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น แต่ GIM ดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2019 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางณิชชา จิรเมธธนกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า แนวโน้มปริมาณการผลิตในช่วงครึ่งปีหลังจะลดลงมาอยู่ที่ 200,000-205,000 บาร์เรล/วัน จากครึ่งปีแรกที่มีปริมาณการผลิตอยู่ที่ 203,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากบริษัทปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในช่วงเดือนส.ค.62 เป็นเวลา 19 วัน ทำให้ปริมาณการผลิตปรับตัวลดลง

ขณะที่แนวโน้มค่าการกลั่นรวม (GIM) ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ มองว่ามีโอกาสจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปที่ระดับ 10-11 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งเป็นผลจากธุรกิจโรงกลั่นที่จะดีขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลที่จะปรับตัวดีขึ้น เพราะเป็นช่วงฤดูกาลเดินทาง และมาตราการ IMO ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมียังคงมีส่วนต่างราคาลดลง

ส่วนมาร์จิ้นจากธุรกิจปิโตรเคมีคาดว่าจะทรงตัวจากครึ่งปีแรก โดยต้องติดตามปัจจัยสงครามการค้าและสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่จะส่งผลต่อราคาน้ำมันและราคาปิโตรเคมี และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งบริษัทได้ปรับตัวด้วยการลดส่งออกเม็ดพลาสติกไปจีนลดลงมาที่สัดส่วน 20% จากเดิมที่ 30% และหันมาทำตลาดในอาเซียนแทน โดยเน้นไปที่อินโดนีเซียและเวียดนาม ประกอบการมีการขายในประเทศมากขึ้น เพราะเริ่มเห็นผลกระทบจากสงครามการค้าทำให้มีการย้ายฐานการผลิตมายังเวียดนามหรือไทยมากขึ้น

นอกจากนั้น ในภาวะที่มีความผันผวน บริษัทจะต้องบริหารสภาพคล่องของธุรกิจควบคู่ไปด้วย โดยที่การบริหารจัดการเงินทุนหมุนเวียนจะต้องมีความเหมาะสม และพิจารณาการลงทุนอย่างรอบคอบ ประกอบกับการลดสต็อกน้ำมันให้อยู่ในระดับ 9 ล้านบาร์เรล จากเดิมที่อยู่ในระดับ 10 ล้านบาร์เรล เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ส่วนการขายที่ดิน พื้นที่ 2,000 ไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรมร่วมกับบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) บริษัทคาดว่าจะบันทึกเข้ามาเป็นกำไรพิเศษได้ในช่วงไตรมาส 3/62 โดยคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ