โบรกฯเชียร์"ซื้อ" SF รับแผนเพิ่มอัตราการเช่าพื้นที่ใน H2/62-ส่วนแบ่งกำไร"เมกาบางนา"เพิ่มหลังขยายพื้นที่-ขึ้นค่าเช่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2019 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ (SF) จากเป้าหมายผลักดันการเพิ่มอัตราการเช่าในครึ่งหลังปีนี้ ด้วยการปรับปรุงและขยายพื้นที่ของโครงการต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการอยู่ โดยเฉพาะโครงการ Market Place ทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ Market Place ดุสิต , Market Place นางลิ้นจี่ และ Market Place สุขาภิบาล 3

ส่วนโครงการเมกาบางนา ซึ่งมีการขยายพื้นที่เพิ่มไปเมื่อไตรมาส 2/62 ซึ่งเป็นพื้นที่ของ HabourLand และพื้นที่ของโซนการเรียนรู้ ทำให้สามารถดึงดูดผู้เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น และดึงดูดผู้เช่ารายใหม่ให้เข้ามาเพิ่มเติมด้วย ขณะที่การปรับเพิ่มค่าเช่าของโครงการยังเป็นปัจจัยบวกต่อส่วนแบ่งกำไรมาให้กับ SF เพิ่มขึ้นด้วย

ช่วงบ่ายหุ้น SF อยู่ที่ 6 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 1.69%

          โบรกเกอร์             คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ทิสโก้                   ซื้อ                   7.80
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ         ซื้อ                   7.75
          เคจีไอฯ                 ซื้อ                   7.70
          บัวหลวง                 ซื้อ                   7.70
          นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากกลยุทธ์ของ SF ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ที่หันมาเพิ่มอัตราการเช่าพื้นที่ของโครงการที่เปิดให้บริการอยู่ โดยเฉพาะใน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ Market Place สุขาภิบาล 3 โครงการ Market Place ดุสิต และโครงการ Market Place นางลิ้นจี่ ซึ่งมีอัตราการเช่าเฉลี่ย 80% นั้นให้เพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 90% จะทำให้สามารถใช้ประโยชน์และมีรายได้ค่าเช่าเข้ามาเพิ่มขึ้น หลัง SF ได้มีการปรับปรุงพื้นที่บางส่วนใน 3 โครงการ เพื่อเพิ่มศักยภาพและดึงดูดผู้เช่าให้เข้ามาใช้บริการ
          ขณะเดียวกันการเพิ่มพื้นที่เช่าของโครงการเมกาบางนา เป็น 200,000 ตารางเมตร จากต้นปีที่อยู่ระดับ 190,000 ตารางเมตร ทำให้มีรายได้จากพื้นที่เช่าของโครงการเมกาบางนาเพิ่มมาอีก 10,000 ตารางเมตร ก็จะเข้ามาช่วยหนุนต่อส่วนแบ่งกำไรของโครงการเมกาบางนา ที่จะเข้ามาเพิ่มมากขึ้นด้วย
          อย่างไรก็ตามแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันจะอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่มองว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการเช่าพื้นที่ของโครงการ SF มากนัก เพราะโครงการของ SF ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ และมีความต้องการเช่าพื้นที่มาก ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบต่ออัตราการเช่าพื้นที่โครงการมากนัก
          นางสาวสุธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ( ประเทศไทย) กล่าวว่า การที่ SF หันมาเน้นการเพิ่มอัตราการเช่าในช่วงครึ่งปีหลังมากขึ้น โดยโครงการเพชรเกษม ได้ผู้เช่ารายใหม่ มาเช่าพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร ตั้งแต่ช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีอัตราการเช่า และมีรายได้จากค่าเช่าเพิ่มขึ้น พร้อมกับพยายามผลักดันการเพิ่มอัตราการเช่าโครงการ Market Place ดุสิต และมีการขยายพื้นที่ของโครงการ Matket Place นางลิ้นจี่ และสุขาภิบาล 3
ก็จะช่วยผลักดันให้อัตราการเช่าสามารถขยับเพิ่มขึ้นไปได้ที่ 90% จากปัจจุบันที่ 80%
          ขณะที่โครงการเมกาบางนา หลังจากที่มีการขยายพื้นที่ 8,500 ตารางเมตร เพื่อเป็น MEGA HarborLand และพื้นที่เช่าโซน Edutainment ทำให้หนุนจำนวนลูกค้าเข้าโครงการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับการปรับเพิ่มค่าเช่าของโครงการเมกาบางนา ในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จะเป็นแรงหนุนต่อส่วนแบ่งกำไรที่ SF ได้รับด้วย โดยที่กำไรในครึ่งปีแรกของ SF ทำได้ระดับ 624.44 ล้านบาท ถือว่าทำออกมาได้ดี และยังคงประมาณการกำไรในปี 62 เติบโตได้ 14% จากปีก่อน
          นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า SF มีปัจจัยบวกจากรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 2/62 ซึ่ง SF ได้มีการปรับปรุงและขยายพื้นที่ของโครงการต่าง ๆ เพี่อเพิ่มอัตราการเช่าให้มากขึ้น โดยเฉพาะโครงการ Market Place ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โครงการ Market Place ดุสิต โครงการ Market Place นางลิ้นจี่ และโครงการ Market Place สุขาภิบาล 3 ก็จะช่วยผลักดันอัตราการเช่าให้เพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 90% จากเดิมที่ 80% ทำให้มีรายได้ค่าเช่าเข้ามาเสริมมากขึ้น
          ขณะที่โครงการเมกาบางนา ยังเป็นโครงการที่ SF ได้รับส่วนแบ่งกำไรที่ดีเข้ามา และโครงการดังกล่าวในช่วงไตรมาส 2/62 ที่ผ่านมายังมีการปรับขึ้นค่าเช่า และมีการขยายพื้นที่อีก 8,500 ตารางเมตร ซึ่งนำมาพัฒนาเป็น HabourLand และโซนการเรียนรู้ ทำให้สามารถดึงดูดผู้ไช้บริการเข้ามาได้เพิ่มขึ้น และทำให้มีผู้เช่ารายใหม่เข้ามาเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่ง SF ยังคงเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าที่ยังมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากโครงการต่าง ๆ ที่พัฒนาเอง และโครงการร่วมทุนมีความแข็งแกร่ง และมีแผนการผลักดันเพิ่มอัตราการเช่าให้มากขึ้น ซึ่งช่วยให้มีรายได้ค่าเช่าใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ