BGRIM ลุ้นรายได้ปีนี้ทะลุเป้าหากปิดดีล M&A สำเร็จ ,ศึกษาลงทุนธุรกิจ LNG ร่วมกับรัฐบาลเวียดนามคาดชัดเจนกลางปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2019 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) กล่าวว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้น่าจะเติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 42,000 ล้านบาท หากสามารถปิดดีลการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ได้สำเร็จ จากปัจจุบันที่อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มอีก 2-3 แห่ง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ใน 3 โครงการเข้ามาเพิ่ม ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ น้ำแจ ในลาว กำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ (MW) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเทศเวียดนาม 2 โครงการ รวม 677 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โครงการ DT1&2 กำลังการผลิต 420 เมกะวัตต์ และโครงการ Phu Yen TTP กำลังการผลิต 257 เมกะวัตต์ ทำให้สิ้นปีนี้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 2,896 เมกะวัตต์ และยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าในระยะเวลา 5 ปีจากนี้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือตามเป้าหมายที่ 5,000 เมกะวัตต์

พร้อมทั้งคาดว่าอัตรากำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA Margin) ปีนี้จะอยู่ที่ 26% จากปีก่อนที่ทำได้ 24-25% เป็นผลมาจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ลดลง เทียบกับค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ที่คงที่จนถึงสิ้นปี ทำให้ส่วนต่างราคาเพิ่มขึ้น จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ EBITDA Margin ของบริษัทปรับตัวดีขึ้น

นางปรียนาถ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาร่วมลงทุนทำธุรกิจซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับรัฐบาลเวียดนาม หลังจากที่เวียดนามได้เปิดให้นักลงทุนเข้าไปลงทุนตั้งแต่ปี 55 คาดว่าจะมีความชัดเจนในกลางปี 63 อีกทั้งยังสนใจที่จะร่วมลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าที่ประเทศเทศเวียดนามเพิ่มเติมด้วย โดยมีความสนใจในโครงการพลังงานลม หลังจากที่ได้ลงทุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ไปแล้ว

ขณะที่บริษัทคาดหวังให้รัฐบาลไทยเปิดเสรีการซื้อขาย LNG จากปัจจุบันที่มีผู้ประกอบการต่างประเทศให้ความสนใจที่จะขาย LNG ในราคาถูกให้กับบริษัท ซึ่งหากซื้อได้ในราคาถูกก็จะส่งผลดีต่อต้นทุนและผลประกอบการ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีต้นทุนก๊าซธรรมชาติคิดเป็น 70% ของต้นทุนทั้งหมด โดยปัจจุบันบริษัทรับซื้อก๊าซธรรมชาติจาก บมจ.ปตท. (PTT) เพียงรายเดียว

"ภายในสิ้นปีนี้ เราจะได้ข้อสรุปว่าจะซื้อก๊าซ LNG จาก ปตท.เช่นเดิม หรือจะเปลี่ยนเป็นซื้อจากต่างชาติแทน เนื่องจากปัจจุบันมีต่างชาติเข้ามาเสนอขายก๊าซ LNG แก่บริษัทจำนวน 10 ราย และเสนอขายในราคาที่ถูกกว่า PTT โดยเราคาดหวังให้รัฐเปิดเสรีซื้อขายก๊าซ LNG"นางปรียนาถ กล่าว

ด้านนายนพเดช กรรณสูตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน BGRIM กล่าวว่า บริษัทวางงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 10,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับรองรับการเข้าซื้อกิจการ และพัฒนาโครงการเดิม และได้วางเป้าหมายงบลงทุนภายใน 5 ปี (ปี 62-66) ไว้ที่ 75,000 ล้านบาท เพื่อใช้รองรับการพัฒนาโครงการเดิม และโครงการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

อีกทั้งยังศึกษาที่จะรีไฟแนนซ์หนี้ที่มีอยู่ จากปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินราว 60,000 ล้านบาท ซึ่งรีไฟแนนซ์ไปแล้ว 30,000 ล้านบาท และที่เหลืออยู่ระหว่างพิจารณา โดยในช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่เหมาะสมในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลง บริษัทตั้งเป้าจะลดต้นทุนทางการเงินลงเหลือ 4-4.5% จากปัจจุบันที่ 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ