RWI มั่นใจครึ่งปีหลังพลิกกลับเป็นกำไรรุกขยายฐานใหม่ตลาดส่งออก คงเป้ารายได้ปีนี้ 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2019 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง กรรมการผู้จัดการ บมจ.ระยองไวร์ อินดัสตรีส์ (RWI) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 62 คาดว่ารายได้จะเติบโตดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรก และพลิกกลับมามีกำไร หลังจากไตรมาส 2/62 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 198 ล้านบาท และยังมีผลขาดทุน 59 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น อีกทั้งเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศเกิดการชะลอตัวส่งผลให้ยอดขายลดลง อีกทั้งทำให้ช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพียง 50% ของกำลังการผลิตทั้งหมด

สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทมีแผนรุกตลาดต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยมองว่ายังมีโอกาสอีกมากในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลลิปปินส์ ไต้หวัน รวมถึงออสเตรเลีย ซึ่งมีการลงทุนของภาครัฐในการขยายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และภาคเอกชนที่มีการลงทุนในโครงการก่อสร้างต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยแผนงานดังกล่าวเป็นการต่อยอดจากเดิมที่ได้มีการส่งออกไปยังกลุ่มลูกค้าแถบภูมิภาคอาเซียน เช่น กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม และ สปป.ลาว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับนักธุรกิจชาวจีนในการร่วมทุน โดยจะใช้ความเชี่ยวชาญในการผลิต นำเครื่องจักร และเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิตเหล็กลวดเหล็กแรงดึงสูง ทั้ง PC Wire และ PC Strand มาปรับปรุงการผลิต ซึ่งจะทำให้ RWI มีศักยภาพในการจัดหาวัตถุดิบที่มีราคาถูกลงกว่าเดิมมาก ทำให้ได้เปรียบในด้านต้นทุน และมีเงินทุนในการสำรองวัตถุดิบ จากความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มนักธุรกิจชาวจีน ทำให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจขยายผลิตภัณฑ์ โดยทางจีนมีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตลวดแม็กซ์สำหรับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ส่งออกต่างประเทศในแถบยุโรปมาที่ไทย เพราะใช้ลวดแบบเดียวกับเราเพื่อขยายฐานการผลิตในการส่งออก เนื่องจากจีนเองโดนกำแพงภาษีนำเข้าจากอเมริกา ทำให้การส่งออกจากไทยได้เปรียบทางการแข่งขันมากกว่า

นอกจากแผนการส่งออกไปยังต่างประเทศมากขึ้น บริษัทยังใช้กลยุทธ์การปรับลด ควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย การบริหารจัดการภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ และควบคุมคุณภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น คาดสัดส่วนยอดขายในปีนี้ มาจากตลาดในประเทศ 80% และตลาดต่างประเทศ 20% และจากแผนงานข้างต้น ทำให้มั่นใจได้ว่า RWI จะพลิกกลับมามีกำไรได้ ขณะที่ในปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ 1,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ