รมว.คมนาคม ยุติปมบริหารสนามบินกระบี่ให้ทย.ดูแลเอง ส่วน AOT ให้เข้าร่วมบริหารแค่อุดรธานี-บุรีรัมย์-ตาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2019 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. เมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมได้ข้อยุติร่วมกัน โดยจะให้ทอท.เข้าร่วมบริหาร สนามบิน 3 แห่ง คือ อุดรธานี, บุรีรัมย์ และตาก ในรูปแบบ Management contract หรือ การบริหารตามสัญญา ส่วนสนามบินกระบี่นั้น ทย.ยังคงบริหารจัดการเอง โดยทย.จะต้องทำแผนการพัฒนา เพื่อเพิ่มศักยภาพให้สายการบินสามารถเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศโดยตรงได้ เพื่อลดความแออัดของสนามบินภูเก็ต

สำหรับการบริหารสัญญาสนามบิน 3 แห่งของทอท.นั้น จะเป็นลักษณะการจ้างทอท.บริหาร โดยไม่ต้องประมูล ซึ่งทย.ยังคงเป็นเจ้าของสนามบินและทรัพย์สิน โดยจะมีการตีมูลค่าทรัพย์สินในส่วนของ ทย. และเงินลงทุนในส่วนของทอท. ในการพัฒนาศักยภาพสนามบิน เพื่อแบ่งรายได้ตามสัดส่วนที่ลงทุน ซึ่งอาจจะกำหนดเป็นขั้นต่ำไว้ (Minimum) ขณะที่ผลกำไรที่เกิดขึ้นจะมีการนำส่งเข้ากองทุนเข้ากองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยานเพื่อลดภาระงบประมาณ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพสนามบินของ ทย.

ทั้งนี้ มอบให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานในการประชุมรายละเอียด อีกครั้งในสัปดาห์หน้า เนื่องจากทอท.จะต้องนำเรื่องกลับไปเสนอที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อขออนุมัติอีกครั้ง เนื่องจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการทอท.มีมติขอรับโอน 4 สนามบินภูมิภาค ได้แก่ อุดรธานี ,บุรีรัมย์ ,ตาก และกระบี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ