ตลท. ยัน IPO ครึ่งปีหลังยังคึกคักแม้ภาวะตลาดหุ้นผันผวน,รอเกณฑ์ใหม่เอื้อเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ ระดมทุนหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากสถานการณ์ความผันผวนของตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อแผนการเข้าระดมทุนผ่านการเสนอจายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) ของภาคเอกชน เนื่องจากปัจจุบันมีบริษัทจำนวนมากที่อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลและมีความพร้อมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นอกจากนี้ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มมีความเสี่ยง ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายมีความจำเป็นต้องการเงินทุนขยายกิจการ และนำมาเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ

"ไอพีโอครึ่งปีหลังผมไม่ห่วงเลย แม้ว่าตลาดหุ้นจะผันผวนก็ตาม ซึ่งการระดมทุนบริษัทประกอบด้วย 3 ปัจจัย คือเรื่องการทำข้อมูล, ความต้องการใช้เงินผู้ประกอบการ, และสภาพตลาดหุ้น ปัจจุบันนักลงทุนมุ่งเป้าไปที่ภาวะตลาดหุ้นมากกว่า แต่อย่าลืมว่าการเตรียมข้อมูลเพื่อเข้าจดทะเบียนใช้เวลาหลายปี เชื่อว่าหลังจากนี้การระดมทุนไอพีโอจะมีจำนวนมากขึ้น"นายแมนพงศ์ กล่าว

ส่วนกรณีทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมนำเสนอแนวทางการปรับหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพสามารถเข้าระดมทุนผ่านตลาดทุนได้ง่ายขึ้น มองว่าการปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าว น่าจะเป็นเงื่อนไขให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพเข้ามานำเสนอข้อมูลในขั้นตอนแรกก่อน ซึ่งจะเป็นลักษณะคล้ายกับการยื่นไฟลิ่งของบริษัทจดทะเบียน แต่เงื่อนไขมีความยืดหยุ่นมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ถ้าหลักเกณฑ์ดังกล่าวประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ตลท.ก็มีความพร้อมปรับแนวทางระดมทุนต่างๆเพื่อให้สอดคล้องไปกับหลักเกณฑ์ที่ทาง ก.ล.ต.ได้กำหนดไว้

"แนวทางระดมทุนลักษณะไอพีโอของตลาดหลักทรัพย์ฯมีเงื่อนไขต่างๆ เช่น เกณฑ์กำไร ,ทุนจดทะเบียน ซึ่งเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ไม่สามารถใช้หลักเกณฑ์นี้ในการเข้ามาระดมทุนได้ แต่เราก็พร้อมจะปรับให้มีความสอดคล้องกัน เพื่อเอื้อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนได้สะดวกขึ้น"นายแมนพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ