GULF คาดผลงาน H2/62 โตต่อเนื่องจากทยอย COD โรงไฟฟ้าหนุน พร้อมเล็งออกหุ้นกู้รองรับพัฒนา 3 โครงการสาธารณูปโภค

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2019 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ (GULF) กล่าวว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปีนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่มีกำไรสุทธิ 2,896 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี ในโครงการที่มีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 61 และโครงการที่ทยอย COD ในปีนี้

ขณะที่โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) 2 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตรวม 5,000 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็น โครงการ GSRC ตั้งอยู่ในอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาดกำลังการผลิตรวม 2,500 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันการก่อสร้างดำเนินการคืบหน้าแล้ว 30-40% คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในช่วงปี 64 -65 และโครงการ GPD ที่ตั้งอยู่ใน จ.ระยอง ขนาดกำลังการผลิต 2,500 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากู้เงินจากสถาบันทางการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะ COD ได้ในปี 66-67 วางงบลงทุนรวม 50,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทก็อยู่ระหว่างศึกษาพัฒนาการลงทุนในทุกภูมิภาค เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง และเอเชีย อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในโครงการที่มีผลตอบแทนที่ดี และสามารถพัฒนาโครงการได้ต่อเนื่องในอนาคต

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปี 62 เติบโตแตะ 30,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 20,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 3,028 ล้านบาท ตามการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าที่ COD ขนาดกำลังการผลิตรวมกว่า 5,919 เมกะวัตต์

นายสมิทธ์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการออกหุ้นกู้เพื่อใช้รองรับการร่วมทุนกับพันธมิตรพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ 3 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 3, โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 และโครงการมอเตอร์เวย์ 2 สาย บางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ