TRITN คาด IRR ลงทุนโรงไฟฟ้าหนองรีราว 15% เชื่อคืนทุนภายในระยะเวลา 7 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2019 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทรทัน โฮลดิ้ง (TRITN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าการที่บริษัท ไทรทัน พาวเวอร์ จำกัด (TPW) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้น 80% ในโรงไฟฟ้า หนองรี จำกัด (NRPP) มูลค่า 150 ล้านบาท จะมีผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ราว 15% และน่าจะคืนทุนภายใน 7 ปี โดย NRPP ดำเนินธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ (Biogas) ขนาดกำลังการผลิตสูงสุด 3.0 เมกะวัตต์ (MW)

การลงทุนตามกลยุทธ์ธุรกิจในครั้งนี้ ส่งผลดีต่อ TRITON เนื่องจากเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท ซึ่งเน้นลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพื่อสร้างรายได้และกำไรที่มั่นคงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของรายได้ที่มาจากธุรกิจก่อสร้างที่มีความผันผวนสูง เนื่องจากลักษณะของธุรกิจดังกล่าวนั้น บริษัทจะรับรู้รายได้เพียงครั้งเดียวในการดำเนินงานแต่ละโครงการ

โรงไฟฟ้าหนองรี ดำเนินธุรกิจผลิตพลังงานไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (Biogas) ขนาดเล็กมาก (VSPP) ผลิตจากน้ำเสียจากโรงงานน้ำตาลในบริเวณ 19 กม.จากโรงไฟฟ้า ตั้งอยู่ใน อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี กำลังการผลิตรวม 3.6 เมกะวัตต์ มีสัญญาซื้อขายไฟ (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) จำนวนสูงสุด 3 เมกกะวัตต์ ระยะเวลา 5 ปี และขยายได้ต่อเนื่องครั้งละ 5 ปีโดยอัตโนมัติ แตกต่างจากสัญญาของโรงไฟฟ้าชีวมวล (Biomass) และสัญญา Solar Farm โดยสัญญาฉบับนี้ได้รับอัตราค่าไฟฐาน 4.2243 บาท และค่าไฟส่วนเพิ่ม (Adder) จำนวน 0.30 บาท รวมเป็น 4.5243 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 7 ปีนับจากวันเริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้การไฟฟ้า (COD)

ปัจจุบันโรงไฟฟ้าหนองรีผลิตไฟฟ้าเต็มกำลังที่ 3 เมกะวัตต์เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 62 โดยรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้า ประมาณเดือนละ 5.3 ล้านบาท รายได้ต่อปีประมาณ 65 ล้านบาท กำไรต่อเดือนประมาณ 2.1 ล้านบาท

ก่อนที่ TRITN จะเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าหนองรี บริษัทได้ทำ Due diligence เพื่อตรวจสอบข้อมูลและความเสี่ยงในแง่มุมต่างๆโดยที่ปรึกษาอิสระภายนอก ทั้งด้าน บัญชี ภาษี กฎหมาย เทคนิค และการประเมินมูลค่ากิจการ โดยการทำรายการครั้งนี้มีบริษัทที่ชำนาญการเข้าทำสัญญาเพื่อบริหารจัดการโรงไฟฟ้า (O&M) และรับประกันรายได้จากการขายไฟฟ้าให้อยู่ในระดับเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ