(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: หุ้นดีบีเอสสดใส หนุนสเตรทส์ไทม์ปิดบวก 14.72 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (19 ก.พ.) สอดคล้องกับตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนยังคงส่งแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มบลูชิป โดยเฉพาะหุ้นดีบีเอส กรุ๊ปอย่างต่อเนื่อง
"ปัจจัยบวกที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นในภูมิภาคช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นสิงคโปร์สดใสขึ้น" ซอง เซง วุน นักวิเคราะห์จาก CIMB-GK Research กล่าว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ขยับขึ้น 14.72 จุด หรือ 0.5% ปิดที่ 3,098.06 จุด หลังเคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดที่ 3,126.44 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขาย 2.0 พันล้านหุ้น มูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
หุ้นดีบีเอส กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หลังจากที่บริษัทได้เพิ่มสำรองหนี้สูญในการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) เป็น 90% แม้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ผลกำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 4 ลดลง 17.6% แตะระดับ 491 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ก็ตาม
"ดัชนีอาจดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้ร่วงลง 2 สัปดาห์ แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอนมากนัก รวมถึงยังมีปัจจัยต่างๆที่อาจส่งผลกระทบต่อทิศทางของตลาด ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยผลประกอบการของบรรดาธนาคารพาณิชย์ในยุโรป" ซองกล่าว
หุ้นธนาคารยูโอบี พุ่งขึ้น 32 เซนต์ ขณะที่หุ้นโอซีบีซี ลดลง 3 เซนต์
นักลงทุนส่วนใหญ่ปลีกตัวออกจากปัญหาเกี่ยวกับการปล่อยกู้จำนองที่อาจเกิดขึ้นระหว่างธนาคารพาณิชย์ต่างๆ หลังจากที่เมย์แบงค์ ธนาคารพาณิชย์ของมาเลเซียซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการธนาคารแบบเต็มตัวในสิงคโปร์ ได้ปรับลดอัตราปล่อยกู้จำนองลง
ดีบีเอสกล่าวว่า ธนาคารจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้จำนองลง ขณะที่เดวิด ลัม นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดว่ากล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ในประเทศจะไม่ได้รับแรงกดดันจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้ เนื่องจากตลาดปล่อยกู้ยังคงแข็งแกร่ง
ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้ไว้เหนือระดับ 3% แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารระยะ 3 เดือนของสิงคโปร์จะลดลงต่ำกว่า 2% นับตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วก็ตาม โดยเมื่อวานนี้ อัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารอยู่ที่ 1.44%
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลง โดยหุ้นเค็พเพล แลนด์ ลดลง 5 เซนต์ หุ้นซิตี้ ดีเวล็อปเม้นท์ ร่วงลง 20 เซนต์ และหุ้นแคปิตอลแลนด์ ขยับลง 1 เซนต์
ส่วนในหุ้นกลุ่มบลูชิปนั้น หุ้นสิงคโปร์ เพรส โฮลดิ้งส์ เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หุ้นสิงคโปร์ เทคโนโลยีส์ เอ็นจิเนียริ่ง เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ และหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้น 28 เซนต์
หุ้นเค็พเพล คอร์ป เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ ขณะที่หุ้นสิงคโปร์ เทเลคอม ลดลง 5 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ