KTIS มั่นใจงวดปีนี้มีกำไร พร้อมคาดผลงานงวดปี 62/63 โตรับปริมาณขายน้ำตาล-ธุรกิจชีวภาพโต-ราคาน้ำตาลฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2019 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) กล่าวว่า ทิศทางผลประกอบการงวดไตรมาส 4 ปี 61/62 จะดีกว่าไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลมาจากการรับรู้รายได้สายธุรกิจชีวภาพเพิ่มขึ้น ซึ่ง 9 เดือนที่ผ่านมาสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 36% แบ่งเป็น เอทานอล 11.6% ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า 10.2% และเยื่อกระดาษชานอ้อย 9% ดังนั้น จึงเชื่อว่าผลประกอบการทั้งปีมีกำไรอย่างแน่นอน หลังจากช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรแล้ว 19.02 ล้านบาท

สำหรับทิศทางผลประกอบการในงวดปี 62/63 จะดีกว่างวดปี 61/62 โดยคาดว่าปริมาณการขายน้ำตาลจะปรับตัวสูงขึ้น 10-15% จากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 9.9 ล้านตัน ขณะที่มองว่าราคาน้ำตาลได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้น ตามความต้องการบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และภัยแล้งยังคงประทบปริมาณผลผลิตน้ำตาลในตลาด แต่อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นของราคาน้ำตาลคงไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากยังมีสต็อกคงเหลือในตลาดอยู่อีกกว่า 28-29 ล้านตัน และคาดว่าราคาขายน้ำตาลเฉลี่ยปีนี้จะอยู่ที่ 10.8 เซนต์/ปอนด์

ในส่วนสายธุรกิจชีวภาพคาดว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล และธุรกิจผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษชานอ้อย คาดว่าสัดส่วนรายได้ในงวดปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 40% ซึ่งจะเข้ามาช่วยให้อัตรากำไรของบริษัทปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ค่อนข้างดี

"ด้วยราคาน้ำตาลที่ไม่ดี ทำให้ผลประกอบการของบริษัทไม่ดีนักในงวดปี 61/62 นี้ แต่เรายังได้รับแรงหนุนจากธุรกิจชีวภาพที่ช่วยให้ภาพรวมผลประกอบการออกมามีกำไรได้ และในงวดปี 62/63 ผลประกอบการจะดีขึ้นจากการขยายตัวของธุกิจชีวภาพ และทิศทางราคาน้ำตาลที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว"นายณัฎฐปัญญ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ