GGC คาดผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรกตามดีมานด์ไบโอดีเซลโตต่อเนื่อง,คาดสรุปพันธมิตรร่วมทุนไบโอพลาสติกในปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในครึ่งหลังของปี 62 จะดีกว่าครึ่งปีแรก จากปริมาณขายยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้แนวโน้มในไตรมาส 3/62 ความต้องการใช้น้ำมันอาจจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงฤดูฝนที่ทำให้การเดินทางลดลง แต่รัฐบาลได้ขยายเวลาส่งเสริมการใช้ดีเซล B20 และ B10 ทำให้คาดว่าความต้องการใช้จะเติบโตต่อเนื่อง โดย B20 น่าจะเพิ่มเป็น 200 ล้านลิตร/เดือนในเดือนก.ย.นี้ และ B10 ก็น่าจะเพิ่มจาก 3 หมื่นลิตร/เดือน เป็น 3-4 แสนล้านลิตร/เดือนในสิ้นปีนี้ ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้ปริมาณการขายไบโอดีเซล (B100) ของบริษัทปีนี้จะเติบโต 10% เป็น 4 แสนตัน จากครึ่งปีแรกทำได้แล้วประมาณ 2 แสนตัน

ส่วนราคาน้ำมันปาล์ม (CPO) ในไตรมาส 3/62 ถือว่าเป็นช่วงของไฮซีซั่นที่ผลผลิตปาล์มจะออกมาค่อนข้างมากในช่วงเดือน ก.ย.และ ต.ค.62 และทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยังมีโครงการซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเติมอีก ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อราคาปาล์มปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงทางกระทรวงพาณิชย์ก็มีนโยบายที่จะอุดหนุนราคาผลปาล์มที่า 4 บาท/กก.คาดว่าจะมีผลเร็วๆนี้

นอกจากนั้น บริษัทยังคาดว่าซัพพลายของแฟตตี้แอลกอฮอล์ (FA) ในตลาดโลกจะตึงตัวมากขึ้น เป็นผลจากการปิดโรงงานในยุโรปขนาด 1.2-1.3 แสนตัน และทางการจีนมีการควบคุมพื้นที่การทิ้งน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรม จึงน่าจะส่งผลดีต่อความต้องการผลิตภัณฑ์ FA ของบริษัทให้เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับความคืบหน้าของโครงการลงทุน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการนครสวรรค์ ไบโอคอมเพล็กซ์ (Nakhonsawan Biocomplex : NBC) ที่ GGC ร่วมกับกลุ่มบมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) ดำเนินโครงการเฟส 1 มูลค่า 7,500 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) คาดว่าจะได้รับไม่เกินสิ้นเดือนก.ย.นี้ และจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงต้นเดือน ต.ค.62 หลังจากนั้นจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 1/64

บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาต่อยอดจากไบโอคอมเพล็กซ์ไปยังอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ (ไบโอพลาสติก) ชนิด PLA โดยคาดมีมูลค่าโครงการประมาณ 30,000-40,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างหาผู้ร่วมทุน คาดว่าจะสรุปพันธมิตรร่วมลงทุนและแผนการลงทุนได้ภายในปี 63 และน่าจะเห็นภาพการลงทุนในปี 63-64

ส่วนโรงงานผลิตกลีเซอรีนแห่งที่ 2 มูลค่าการลงทุน 300 ล้านบาท ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในช่วงไตรมาส 2/63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ