EARTH เผยผถห.ไฟเขียวใช้ 100 ลบ.ฟ้อง ก.ล.ต.-ตลท.พร้อมเห็นชอบแผนปรับโครงสร้าง-เล็งทางเลือกเข้าตลาดหุ้นตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2019 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาวิน จินดากุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดเผยว่า การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นขอเสนอเพิ่มวาระพิเศษ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาอนุมัติสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านกฎหมายและสรรพเอกสารให้แก่ผู้ถือหุ้นที่มีความประสงค์จะฟ้องดำเนินคดีต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คิดเป็นวงเงินจำนวน 100 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้นลงมติอนุมัติอย่างท่วมท้น

นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นยังมีมติอนุมัติให้บริษัทแต่งตั้งผู้สอบบัญชีรายใหม่แทนผู้สอบบัญชีรายเดิม สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31ธันวาคม 2560 และเห็นชอบต่อแผนปรับโครงสร้างของกลุ่มบริษัท โดยในส่วนของแผนการจ่ายชำระหนี้ สำหรับเจ้าหนี้หุ้นกู้ , ตั๋ว B/E แปลงหนี้เป็นทุนทันที (ไม่ติด Silent Period) หรือจ่ายชำระหนี้เป็นเงินสด 100% ของมูลหนี้โดยไม่มีดอกเบี้ยไม่เกิน 7 ปี ส่วนของสถาบันการเงินแปลงหนี้เป็นทุนไม่เกิน 5 ปี (ติด Silent Period) หรือจ่ายชำระหนี้เป็นเงินสด 100% ของมูลหนี้ โดยไม่มีดอกเบี้ย ไม่เกิน 10 ปี ภายใต้เงื่อนไขว่าสถาบันการเงินต้องให้วงเงินสินเชื่อแก่บริษัทเท่าเดิม

นายสาวิน กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่บริษัทปรับโครงสร้างภายในและจัดทำงบการเงินต่าง ๆ แล้วเสร็จ บริษัทมีแผนกลับเข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกครั้ง ซึ่งมี 2 ทางเลือกในการพิจารณา คือ เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นต่างประเทศ หรือ เข้าซื้อขายในประเทศ โดยปัจจุบันบริษัทมีพันธมิตรทางธุรกิจที่เป็นเจ้าของเหมืองอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ โดยสนับสนุนในส่วนของการเปิดหน้าเหมือง สนับสนุนด้านเงินทุน และนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะสามารถลงพื้นที่เหมืองได้ในเดือน เม.ย.63 เพื่อให้ทันส่งมอบถ่านหินให้แก่โรงไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นเพิ่มอีกหลายแห่งในบริเวณที่ใกล้กับเหมืองของบริษัท ด้วยอานิสงส์ที่ประเทศอินโดนีเซียประกาศย้ายเมืองหลวงจากจาการ์ต้ามาอยู่ที่กาลิมันตันตะวันออก ซึ่งเป็นบริเวณที่เหมืองของบริษัทตั้งอยู่

"บริษัทสัญญาว่าจะดูแลผู้ถือหุ้นอย่างเต็มที่ และจะนำพาธุรกิจของบริษัทกลับมาผงาดโดยเร็ว ขอให้ผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริหาร และเชื่อมั่นในธุรกิจ เพราะปัจจุบัน EARTH ยังมีเหมืองถ่านหินจำนวน 3 แห่งที่อินโดนีเซีย คิดเป็นปริมาณสำรองถ่านหินราว 250 ล้านตัน ที่ยังสามารถขยายช่องทางสร้างรายได้และนำเงินมาเสริมศักยภาพธุรกิจถ่านหินในประเทศจีนเพิ่มเติม อีกทั้งยังมีเทรดดิ้งที่ประเทศจีนที่ดีมานด์เติบโตค่อนข้างมากเฉลี่ย 4,000 ล้านตันต่อปี และยังมีกระแสเงินสดรวม 2,000 ล้านบาท ซึ่งหากทำได้ตามแผนที่วางได้บริษัทจะมีเงินเพื่อมาชำระหนี้จะกลับมาซื้อขายได้อย่างปกติโดยเร็ว"นายสาวิน กล่าว

อนึ่ง ตลท.เพิกถอนหุ้นสามัญของ EARTH จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เนื่องจากบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนกรณีไม่นำส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะเปิดซื้อขายหุ้นสามัญของ EARTH เป็นเวลา 7 วันทำการ ก่อนวันที่มีผลเป็นการเพิกถอน คือ ระหว่างวันที่ 11-19 ก.ย.62 และจะดำเนินการเพิกถอนหุ้นสามัญของ EARTH จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.62 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ