ASIAN ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 1.02 หมื่นลบ.จากเดิมคาดทำได้ 1.07 หมื่นลบ.รับผลกระทบบาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2019 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮ็นริคคัส แวน เวสเทนดร็อป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บมจ.ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด (ASIAN) กล่าวว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ลงเหลือ 10,200 ล้านบาท จากเดิมคาดเติบโตเป็น 10,700 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 9,798.29 ล้านบาท หลังเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่แข็ง ขณะที่ยังได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า โดยคาดว่าเงินบาทจะยังอยู่ในทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จึงได้ทำป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในสัญญาขายสินค้าระยะยาวเพิ่มอีก 20% และเพื่อรักษาระดับการเติบโตของรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

สำหรับสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากธุรกิจอาหารแช่แข็ง 3,600 ล้านบาท ธุรกิจทูน่า 1,100 ล้านบาท ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง 3,400 ล้านบาท ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ (Aqua Feed) 1,300 ล้านบาท และธุรกิจจัดจำหน่าย 700 ล้านบาท และคาดมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 10-12%

ทั้งนี้ บริษัทมองแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 4,404.43 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นธุรกิจที่มีความสามารถในการทำกำไร โดยเฉพาะธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ทั้งจากการรับจ้างผลิต (OEM) และการขยายตลาด ภายใต้ตราสินค้า มองชู (monchou) รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็ง โดยเน้นขยายตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มเพิ่มมูลค่า และเร่งผลักดันแบรนด์ใหม่เจาะตลาดภายในประเทศ

ส่วนการลงทุนเข้าซื้อหุ้น 51% ในบริษัท Shangdong Thaiya Meisi Pet foods Co., Ltd. ขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะสามารถบันทึกงบการเงินเข้ามาได้ในช่วงไตรมาส 4/62 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตและรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงให้กับรายอื่น ๆ ได้ในต้นปี 63

Shangdong Thaiya Meisi Pet foods เป็นผู้รับจ้างผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงแบบเม็ดในประเทศจีน มีกำลังการผลิตรวม 20,000 ตันต่อปี และมีรายได้ประมาณ 800-1,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งบริษัทคาดว่าหลังจากเดินเครื่องผลิต และได้งาน OEM จะส่งผลทำให้ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง มีสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 4,500-4,800 ล้านบาท หรือคิดเป็น 40% ของรายได้รวม ในปี 63

นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ "มองชู" แบบเม็ด โดยสูตรนี้จะผลิตและทำตลาดในประเทศจีนด้วย ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 4/62 จะสามารถเริ่มผลิตให้กับแบรนด์สัญชาติอื่นที่ต้องการขยายผลิตภัณฑ์เข้ามาในตลาดประเทศจีนได้

"หลังจากเปิดตัวแบรนด์ มองชู ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นับเป็นการรุกตลาดภายใต้แบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงของ ASIAN ครั้งแรก ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทได้นำแบรนด์ มองชู ขายผ่านตลาดออนไลน์ Shopee และ Lazada ประกอบกับ การนำสินค้าเดินสายโรดโชว์ ตามงานอีเวนท์ต่าง ๆ สร้างการรับรู้ในแบรนด์ รวมทั้งเตรียมนำเข้าไปจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หวังเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้แข็งแกร่งขึ้น สนับสนุนสัดส่วนรายได้อาหารสัตว์เลี้ยงปีนี้ คาดอยู่ที่ 34% เป็นดาวเด่นต่อเนื่องในอนาคต"นายเฮ็นริคคัส กล่าว

ขณะที่ความคืบหน้าการปรับปรุงสายการผลิต เพิ่มกำลังการผลิต และเร่งโครงการก่อสร้างคลังสินค้าอัตโนมัติ คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตและการทำกำไร และเป็นการเพิ่มโอกาสให้รายได้เติบโตขึ้นอีกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ