BGRIM เดินหน้าขยายลงทุนในเวียดนาม หลังมองศักยภาพเติบโตมาก พร้อมศึกษาลงทุนในไทยต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2019 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BRIGM) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าและคาดหวังจะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในเวียดนาม หลังจากที่มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) ในเวียดนามรวมแล้ว 677 เมกะวัตต์ (MW) เนื่องจากศักยภาพการเติบโตของเวียดนาม ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศอยู่ในระดับสูง และรัฐบาลก็ยังให้การสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานจากบริษัทต่างชาติด้วย โดยเวียดนามมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ 7% และมีการลงทุนจากต่างชาติ (FDI) ในอัตราที่สูง ประกอบกับบริษัทก็มีความสัมพันธ์อันดีต่อประเทศเวียดนามด้วย

ทั้งนี้ เวียดนามมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนในประเทศเป็น 21% จากปัจจุบันอยู่ในระดับไม่ถึง 10% ซึ่งบริษัทมองว่ายังมีโอกาสขยายการลงทุนทางด้านพลังงานทดแทนทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุน รวมถึงการศึกษาการลงทุนธุรกิจพลังงานจากก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ด้วย

อย่างไรก็ดีการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศจะต้องทำความเข้าใจกฎเกณฑ์ และการบริหารความเสี่ยงเป็นอย่างดี ซึ่งบริษัทมีประสบการณ์กว่า 20 ปีในการลงทุนโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้เบียนหัว ที่มีลูกค้าจำนวนราว 160 ราย ทำให้สามารถเข้าใจการทำงานได้เป็นอย่างดี

"จะเห็นได้จากวันนี้ว่ารัฐบาลเวียดนามให้การสนับสนุนเราอย่างมาก และพาร์ทเนอร์ของเราก็แข็งแกร่งมากในเรื่องคอนเน็กชั่น เพราะฉะนั้น political risk เราเห็นว่าต่ำมากและมีโอกาสขยายได้อีกเนื่องจากเราพิสูจน์แล้วว่าเราทำได้จริงและมีคุณภาพ"นางปรียนาถ กล่าว

นางปรียนาถ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีการศึกษาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาหลายโครงการขนาดกำลังการผลิตรวมราว 700 เมกะวัตต์ อาทิ การลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม , การทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ทดแทนฉบับเดิมที่จะหมดอายุลง (SPP replacement) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่อยู่ระหว่างการศึกษาการร่วมทุน (M&A)

นอกจากนี้รัฐบาลไทยมีแผนเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนจากปัจจุบันอยู่ที่ 20% ของพลังงานทั้งหมด โดยบริษัทมองว่าเป็นโอกาสในการขยายการลงทุนสอดคล้องกับเทรนด์โลก อย่างไรก็ดีจะต้องมองถึงบริบทภาพรวมในการบริหารจัดการพลังงานทดแทนเพื่อไม่ให้กระทบต่อเสถียรภาพมั่นคงของระบบส่งเดิมเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ

ส่วนนโยบายการสนับสนุนโรงไฟฟ้าชุมชนของรัฐบาลบริษัทมองว่า หากมีโอกาสก็จะเข้าร่วมซึ่งมองว่าเป็นนโยบายที่ดีและเป็นการกระจายความเจริญไปสู่ชนบทสอดคล้องกับค่านิยมของบริษัทที่ต้องการทำประโยชน์เพื่อสังคมแม้มีความสามารถการทำกำไรไม่มากนัก

https://youtu.be/88uWTMNRYUU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ