GPSC สนใจลงทุนโรงไฟฟ้าในเวียดนาม พร้อมจับมือบจ.ไทยเล็งลงทุนโรงไฟฟ้าขนาดเล็กในเมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2019 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสนใจขยายธุรกิจต่างประเทศต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยสนใจลงทุนโรงไฟฟ้าในเวียดนามทุกรูปแบบ หลังมองความต้องการใช้ไฟฟ้าขยายตัวมาก เบื้องต้นคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 63

นอกจากนี้ยังคงขยายโอกาสการลงทุนในเมียนมา ที่ปัจจุบันมีโครงการที่ให้ความสนใจในมือ 4 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ไม่ถึง 100 เมกะวัตต์ (MW) ที่จะเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทและพันธมิตร ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือกันไว้แล้ว แต่เร็วเกินไปที่จะเปิดเผยรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว แต่เบื้องต้นจะเป็นการลงทุนในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง

โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ตามโครงการ Gas to Power ขนาด 600 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ที่ได้ส่งแผนงานให้กับทางการเมียนมาแล้ว และคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้, โครงการงานระบบผลิตไฟฟ้าในเมืองใหม่ กรุงย่างกุ้ง หลังได้รับคัดเลือกจาก New Yangon Development Company (NYDC) ให้เป็นผู้ดำเนินการตามแผนพัฒนาเมืองใหม่ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า

ส่วนโครงการสุดท้ายเป็นโครงการที่สานต่อจากโครงการในมือของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ซึ่งเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ Lemro กำลังการผลิตหลายร้อยเมกะวัตต์

"แผนในช่วง 5 ปีข้างหน้าเราก็จะเน้นเรื่องการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ และดูการเติบโตในต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงการผลิตไฟฟ้า renewable มากขึ้น"นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต กล่าวด้วยว่า สำหรับการพัฒนาโครงการโซลาร์ลอยน้ำคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาในเร็ววันนี้เพื่อพัฒนาโครงการขนาดเล็กราว 1 เมกะวัตต์ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ซึ่งจะเป็นการดำเนินการเพื่อใช้งานจริงในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ